สพป.แพร่ เขต 2 ชี้แจงข้อเท็จจริงไม่ได้ข่มขู่นักเรียนให้ย้ายโรงเรียนแต่มีเจตนาดีกับนักเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 นายสันติชัย บัวทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ เขต 2 ซึ่งตังอยู่ที่ อ.ลอง จ.แพร่ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่มีการออกสื่อออนไลน์ เรื่องรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้พูดกับนักเรียนโรงเรียนแช่ฟ้าในลักษณะข่มขู่นักเรียน กรณีไม่มาเรียนหนังสือ นั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ได้ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงในเบื้องต้น โดยสอบถามนายพรชัย จันทะสารรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2

ซึ่งได้ให้ข้อเท็จจริงว่าในวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ได้รับการหารือเกี่ยวกับการขาดเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า นายพรชัยจันทะสาร ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลการจัดการเรียนการสอนของรงเรียนในอำเภอวังชิ้น จึงได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 พบว่าสาเหตุที่นักเรียนบางส่วนหยุดเรียนเนื่องจากกลัวโรคโควิด-19 นายพรชัย จันทะสาร จึงได้ให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันโรคโควิด-19 ประมาณ 20 นาที และเนื่องจากโรงเรียนบ้านแช่ฟ้ามีนักเรียนเพียง 39 คน ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีผู้บริหารโรงเรียน หากนำนักเรียนระดับมัธยมไปเรียนรวมกับโรงเรียนไกล้เคียงจะเป็นสิ่งที่ดี ทั้งนี้ต้องสอบถามความเห็นจากผู้ปกครองก่อนว่าต้องการอย่างไร ด้วยมีเจตนาที่ต้องการให้นักเรียนได้รับความรู้ตามหลักสูตรและอยากให้มีการจัดการศึกษาที่ดีมีคุณภาพ ตามนโยบายของ สพฐ. จึงได้สอบถามนักเรียนไปเช่นนั้น ซึ่งมิได้มีเจตนาที่จะข่มขู่นักเรียนแต่อย่างใด รายละอียดดังบันทึกข้อความที่แนบมาพร้อมนี้ ทั้งนี้ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จะดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากพยานบุคคลในโรงเรียนบ้านแช่ฟ้าต่อไป

ทางด้านนายพรชัย จันทะสาร รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 ได้บันทึกชี้แจ้งให้ นายสันติชัย บัวทอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 โดยได้บันทึกชี้แจงเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564เรื่อง ชี้แจงกรณีมีข่าวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และผู้สื่อข่าวทางทีวี เรื่องพูดกับนักเรียนโรงเรียนบ้านแช่ฟ้าในลักษณะข่มขู่นักเรียนกรณีไม่มาเรียนหนังสือเรียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2

ข้าพเจ้า นายพรชัย จันทะสาร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 วันนั้นผมได้รับมอบหมายท่านผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ให้ไปเป็นประธานเปิดโครงการค่ายทักษะชีวิตที่โรงเรียนบ้านม่วงคำ พอเปิดพิธีเสร็จ ก่อนจะกลับ นายธนวัตร เพลินหัด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่บงใต้และเป็นผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ได้มาหารือเกี่ยวกับการขาดเรียนของนักเรียน และการจัดการเรียนการสอน ซึ่งข้าพเจ้าได้คยไม่นานก็รีบกลับเพราะรถเสีย พอกลับถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ข้าพเจ้าได้โทรศัพท์สอบถามว่านักเรียนที่ขาดเรียนเป็นนักเรียนโรงเรียนอะไร ได้รับคำตอบว่าเป็นนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแช่ฟ้า มีนักเรียนทั้งหมด 7 คน ตั้งแต่เปิดเรียนมามีนักเรียนมาเรียนแต่ละวันเพียงคนเดียว โดยอ้างว่ากลัวโควิดจึงไม่มาเรียนหนังสือ ข้าพเจ้าในฐานะที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาในเขตอำเภอวังชิ้น ก็ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการศึกษา เพื่อให้มีคุณภาพ อยากให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตร และที่สำคัญก็เป็นห่วงว่าเด็กจะออกกลางคันด้วย จึงได้เดินทางเข้าไปที่โรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 และพบปะพูดคุยกับนักเรียนทุกชั้นตั้งแต่ชั้น ป.1 จนถึง ม.3 พบว่า นักเรียนชั้น ม.1 ในวันนี้มาเรียนทั้งหมด 6 คน อีก 1 คน อ้างว่าผู้ปกครองไม่ให้มาเรียน ข้าพเจ้าจึงบอกนักเรียนว่าถ้างั้นเดี๋ยวจะให้ทางโรงเรียนเชิญผู้ปกครองมาประชุมว่าจริงหรือไม่ และได้ให้ความรู้กับนักเรียนในเรื่องการป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งได้พูดกับนักเรียนประมาณ 20 นาที

ซึ่งในตอนสุดท้ายได้พูดจริงว่า เราเป็นนักเรียน เราต้องมาเรียนหนังสือ มาโรงเรียน ถ้าเราอยู่บ้าน เราจะไม่ได้ความรู้โรงเรียนบ้านแช่ฟ้า เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ชั้น ม.1 ถึง ม.3 จำนวน 17 คน รวมทั้งหมดมีนักเรียน 39 คน เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เจตนาต้องการให้เด็กนักเรียนได้รับการเรียนรู้ตามหลักสูตร เด็กไม่ขาดเรียน ก็เลยสอบถามนักเรียนว่าถ้าไม่อยากมาเรียนที่โรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ก็ได้ เดี๋ยวจะให้ไปเรียนที่ไกล้เคียง เช่นโรงเรียนบ้านแม่ป้าก และโรงเรียนบ้านแม่รัง ที่อยู่ใกล้เคียง โดยตามขั้นตอนก็ต้องสอบถามความเห็นจากผู้ปกครองก่อน ถ้าผู้ปกครองยินดี ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จะขอค่าพาหนะในการเดินทางไปเรียนรวมในการพูดคุยกับนักเรียน ข้าพเจ้ามีความหวังดีที่อยากให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามหลักสูตรถึงแม้อยู่ในช่วงการแพร่ระบาดโควิด แต่พื้นที่ของโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ไม่มีใครที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และติดโควิด

ข้าพเจ้ามีเจตนาอยากเห็นการจัดการศึกษาที่ดี มีคุณภาพ และสนองนโยบายของ สพธ. เพราะว่าจำนวนนักเรียนบ้านแช่ฟ้า มีนักเรียนทั้งสิ้น 39 คน ไม่สามารถแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียนได้ ถ้าหากว่านำนักเรียนเรียนในระดับมัธยมไปเรียนรวมกับโรงเรียนไกล้เคียงได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี และจัดเฉพาะในระดับชั้น ป.1 ถึง ป.6 แต่ทั้งนี้ ข้าพเจ้าก็ได้แจ้งกับนักเรียนด้วยว่า จะต้องสอบถามความเห็นจากผู้ปกครองก่อนว่าต้องการอย่างไร ในครั้งนั้น ข้าพเจ้าไม่มีเจตนาที่จะข่มขู่นักเรียนแต่อย่างไร

นายสันติชัย บัวทอง ผอ.สพป.แพร่เขต 2 ได้รับคำชี้แจงจากนายพรชัย จันทะสาร รองผอ.สพป.แพร่ เขต 2 แล้วได้ดำเนินการรายงานให้เลขา กพฐ.และ ผวจ.แพร่ เพื่อทราบแลัจะไเสอบสวนข้อเท๋จจรืงเพืริความเแนธรรมกับทุกฝ่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น