(มีคลิป) “วรวัจน์” แถลงขอบคุณรัฐสภาสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา ดร.วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. …. พร้อมด้วย นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ประธานคณะกมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม และที่ปรึกษาคณะ กมธ.วิสามัญฯ นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานคณะ กมธ. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ที่ปรึกษาคณะ กมธ. น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล โฆษก กรรมาธิการ และน.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ เลขานุการกรรมาธิการ. ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังจากที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. …. ด้วยคะแนน 494 เสียง

โดย กมธ.ได้ขอบคุณสมาชิกรัฐสภาที่ได้ให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ อันจะเป็นประโยชน์ทั้งการต่อยอดการวิจัยและต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม รวมทั้งเป็นแรงจูงใจให้มีการวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ผู้รับทุนหรือนักวิจัยสามารถเป็นเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เกิดจากเงินสนับสนุนของภาครัฐได้

มีกลไกในการบริหารจัดการและติดตามการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ ตลอดจนกำหนดมาตรการบังคับใช้สิทธิโดยรัฐในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างประโยชน์ของผู้เป็นเจ้าของผลงานวิจัยและนวัตกรรมกับประโยชน์ส่วนรวมต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น