วัฒนธรรม จ.แม่ฮ่องสอน จัด “งานประเพณีปอยข้าวต้มมัด” โครงการพัฒนากลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา และกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือ ณ บ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 นายชนก มากพันธ์ รอง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธาน เปิดงาน ปอยข้าวต้ม ณ วัดในสอย ชถมชนบ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตําบลปางหมู อําเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแมฮ่องสอน โดยมีนายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในนามของคณะ ผู้จัดกิจกรรม “งานประเพณีปอยข้าวต้มมัด” ภายใต้โครงการ “พัฒนากลุ่มท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนาและกลุ่มชาติพันธุ์ภาคเหนือ” กล่าวรายงาน

งาน “ประเพณีดีกู่” หรือ “งานประเพณีปอยข้าวต้มมัด” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานขนบธรรมเนียม ประเพณี วิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดง ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่มีอัตลักษณ์ทรงคุณค่า และเสน่ห์ที่โดดเด่นเอื้อต่อการพัฒนาและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ได้ ตลอดถึงเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสขนบธรรมเนียม ประเพณี ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแดงในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนเพิ่มมากขึ้นอัน จะเป็นเลี้ยงชีพของประชาชนในท้องถิ่นต่อไป


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น