ผวจ.ลำพูนสั่งด่วน ให้นายอำเภอทุกอำเภอ เคร่งครัดมาตรการควบคุมโรค ป้องกัน COVID-19 ในชุมชน พร้อมบังคับใช้กฎหมายทันที

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2564 นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน แจ้งให้นายอำเภอทุกอำเภอ เคร่งครัดและยกรัดมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยระบุว่า ขณะนี้การติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ตลอดจนในสถานประกอบการขนาดเล็ก จุดรับซื้อ/คัดแยกผลไม้ รถรับส่งสินค้า และบุคคลในครอบครัว มีอัตราเพิ่มสูงมากขึ้น เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ของทุกอำเภอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ขอให้ทุกอำเภอได้บูรณาการงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดำเนินการดังนี้
1.ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดฯ ที่กำหนดโดย มท., สธ. , ศบค. , จว.ล.พ. และคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ฯลฯ อย่างเคร่งครัด
2.กำกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จุดคัดกรองผู้เดินทางเข้าพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ให้มีการปฏิบัติตามภารกิจอย่างต่อเนื่อง และเคร่งครัด
3.เร่งรัดการตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK. และตรวจการบันทึกข้อมูลในสมุด Lumphun ATK passport ในกลุ่มประชาชนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อาทิเช่น ผู้ขับรถรับส่งสินค้า ผู้ขนส่งสินค้า และผู้ค้าในตลาด ตลาดสด ตลาดนัด กลุ่มผู้ค้าเร่ กลุ่มเร่ขายสินค้า และสลากกินแบ่งรัฐบาล หากมีการรายงานผลเบื้องต้นว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ให้ดำเนินการตามขั้นตอน มาตรการ ที่กำหนด อย่างเคร่งครัดโดยรวดเร็ว
4.กำกับ ควบคุม บังคับใช้กฎหมาย ไม่ให้มีการกระทำฝ่าฝืนอันเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส หากพบเห็นการกระทำให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดในทุกกรณี
5.ให้มีการกำกับ ควบคุม ผู้ถูกสั่งให้กักตัวในลักษณะ Home quarantine และ Self quarantine หากมีการฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากประเมินแล้วพบว่าไม่สามารถทำการ Home quarantine ได้อย่างมีคุณภาพ ให้ดำเนินการนำบุคคลหรือกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าสู่ระบบ Community quarantine หรือ Local quarantine โดยทันที
6.กรณีมีคำสั่งให้กักตัว(Home quarantine) บุคคลใดให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบลงทะเบียนชื่อบุคคลนั้นใน App พ้นภัย เพื่อขอรับการสนับสนุนถุงธารน้ำใจจากสภากาชาด โดยด่วน และหากมีความจำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้ประสานงาน อปท. หรือหน่วยต่างๆ เพื่อสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับครอบครัวบุคคลที่ถูกสั่งให้Home quarantine ด้วย
7.ให้ตรวจสอบความพร้อม และความเหมาะสม ของสถานที่Community quarantine ของชุมชน/หมู่บ้าน/ตำบล ตามที่ได้มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ไว้แล้ว
8.ในกรณีที่โรงเรียน สถานศึกษา จะมีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ขั้นตอน แนวทาง มาตรการ เพื่อเสนอขอเปิดการเรียนการสอนตามปกติ(on site) ต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้ทุกฝ่ายที่รับผิดชอบใช้ความรอบคอบ รัดกุม ในการพิจารณาอย่างเต็มที่
9.รณรงค์ กระตุ้น ส่งเสริม ให้กลุ่มเป้าหมาย ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง กว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป กลุ่มและครอบครัวของผู้เปราะบาง ตลอดจนนักเรียน และครู ตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข หรือองค์กรต่างๆที่ได้สนับสนุนวัคซีนฯ
10.ให้บูรณาการงานของทุกหน่วยงานในพื้นที่ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน ในพื้นที่ ให้ความสำคัญต่อการดูแลพี่น้องประชาชนทั้งการป้องกัน/ควบคุมโรค สร้างความตระหนักต่อการดูแลตนเอง ครอบครัว ชุมชน ไม่ให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อไวรัส สร้างความมั่นใจและอบอุ่นใจในความพร้อมที่จะดูแลพี่น้องประชาชน ของจังหวัด อำเภอ อปท. ตำบล และหมู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น