คณะกรรมการบริหารจัดการการฉีดวัคซีน จ.เชียงใหม่ สั่งการหน่วยฉีดทุกแห่ง เตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนตามแคมเปญวันมหิดล ในวันที่ 24 ก.ย. 64 นี้ โดยจะมีการฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ 1 ล้านคน

วันนี้ (20 ก.ย. 64) ที่ศูนย์บัญชาการบริหารการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานศูนย์บริหารการจัดการวัคซีนฯ ประชุมร่วมเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และหารือ แนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่
โดยได้มีการรายงานผลการดำเนินการฉีดวัคซีนของศูนย์ฉีดทุกแห่ง ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยวันนี้ในที่ประชุมได้สั่งการให้หน่วยฉีดทุกแห่งเตรียมการฉีดวัคซีนตามแคมเปญวันมหิดล ในวันที่ 24 กันยายน 2564 นี้ โดยจะดำเนินการฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรอายุมากกว่า 18 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดความแออัดและสามารถบริหารจัดการให้เป็นไปตามเป้าหมาย แจ้งให้หน่วยฉีดในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เรียกกลุ่มเป้าหมาย “ก๋ำแปงเวียง” โดยใช้ SMS ที่สามารถตอบรับได้โดยระบบจะให้กดยืนยันการเข้ารับการฉีด หากมีเป้าหมายเหลือให้ดำเนินการส่ง SMS เพิ่ม ในส่วนของหน่วยฉีดในอำเภอที่เหลือ ให้เรียกกลุ่มเป้าหมายตาม “ก๋ำแปงเวียง” และกลุ่มเป้าหมายอื่นตามความเหมาะสม สำหรับ “ก๋ำแปงเวียง” จะใช้ระบบ SMS ที่สามารถตอบรับได้โดยระบบจะให้กดยืนยันการเข้ารับการฉีด ทั้งนี้หลังวันที่ 22 กันยายน 2564 หากจำนวนผู้ยืนยันมีน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ให้แต่ละหน่วยฉีดบริหารการฉีดในกลุ่มเป้าหมายอื่นตามความเหมาะสม จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถเข้าเช็คได้ที่เว็บ “ก๋ำแปงเวียง” หรือ หากมี SMS ส่งไปยังเบอร์โทรของท่านกรุณากดยืนยัน เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนตามวัน เวลา และสถานที่ที่แจ้งไปยัง SMS นอกจากนี้ ได้มีการรายงานผลการดำเนินการของศูนย์บริหารฯ ของแต่ละอำเภอ โดยในวันนี้เป็นการรายงานผลของศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 อำเภออมก๋อย สำหรับกลุ่มเป้าหมาย “608” มีจำนวน 10,060 คน พบว่ายังคงมีประชากรในพื้นที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในจำนวนที่น้อยมาก ซึ่งที่ผ่านมา ประชากรเป้าหมายในกลุ่มประชาชนทั่วไป แสดงความประสงค์รับวัคซีนจำนวนมากกว่ากลุ่มอื่น ประกอบกับพื้นที่มีความกันดารและห่างไกล ทำให้การเดินทางสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ปัญหาทางด้านการสื่อสาร โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถออกรณรงค์ให้ความรู้ได้ทุกหย่อมบ้าน ทั้งนี้ทางอำเภอจึงได้มีการประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อสม.ในตำบล การประชุมลูกบ้านของกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน อีกทั้งการจัดประชาคมหมู่บ้าน เพื่อการเข้าถึงและสร้างความเข้าใจให้กับประชากรในทุกพื้นที่ ด้านโรงพยาบาลลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทั้งหน่วยฉีดวัคซีนที่ทางภาครัฐกำหนดและหน่วยฉีดวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน โดยในส่วนของวัคซีน Sinovac และ Astrazeneca ทั้งเข็ม 1 และเข็ม 2 ได้ดำเนินการฉีดไปแล้วกว่า 7,000 โดส และวัคซีนทางเลือก Sinopharm โดยเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ฉีดไปแล้วกว่า 41,906 โดส โดยส่วนใหญ่ไม่พบอาการที่รุนแรงใดๆ ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลลานนาได้มีโครงการ CSR ลานนาเพื่อสังคม ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม โดยได้ดำเนินการในกลุ่มเป้าหมายไปแล้ว 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มคนพิการ และกลุ่มของพระภิกษุสงฆ์และนักบวช ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอุปสรรคใด

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ 20 กันยายน 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น