จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 76 ราย ส่วนมากเป็นการติดเชื้อในจังหวัด พร้อมประกาศพื้นที่ควบคุม

 

วันนี้ (20 ก.ย. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์กิตติพันธ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เมื่อวานนี้ (19 ก.ย. 64) การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและผู้สัมผัส ตรวจทั้งหมด 1,526 ราย พบผู้มีผลบวก 76 ราย ด้านปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อพบว่า เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสในชุมชนมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมาจากคลัสเตอร์หย่อมบ้านผาผึ้ง อำเภออมก๋อย และผู้สัมผัสจากแหล่งระบาดในต่างจังหวัดก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ส่วนการสัมผัสในสถานที่ทำงานและในครอบครัวลดลง

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 76 รายวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อที่มีประวัติเดินทางจากต่างจังหวัด 18 ราย ซึ่งมาจากประเทศเมียนมาร์ 14 ราย กรุงเทพฯ ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา และลำพูน จังหวัดละ 1 ราย และอีก 13 ราย เป็นการติดเชื้อในระบบ Bubble & Seal ที่บริษัท CM Frozen Food อำเภอสันทราย ทำให้ยอดสะสมของคลัสเตอร์นี้ มี 271 ราย ทั้งหมดเป็นพนักงานเสี่ยงสูงที่กักตัวใน Local Quarantine และ Alternative Local Quarantine ทั้งหมดได้รับการควบคุมโรคในระบบ Bubble & Seal จึงไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม

ส่วนอีก 45 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากครอบครัว หมู่ 3 ตำบลสันทรายน้อย 1 ราย การสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 2 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 3 ราย และมาจากกลุ่ม/คลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย คลัสเตอร์กลุ่มเพื่อนร่วมวงสังสรรค์ และร้านเมายำคาเฟ่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 ราย ยอดรวมคลัสเตอร์นี้ 75 ราย โดย CM 7927 เป็นผู้สัมผัสในครอบครัวร้าน DK เมทัลชีส CM 7925 เป็นลูกค้าร้านเมายำคาเฟ่ ส่วน CM 7905 และ CM7926 เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านพนักงานร้านหลู้ไฮเวย์ และ CM 7978 เป็นผู้สัมผัสในชุมชนกับพนักงานร้านเมายำคาเฟ่ ทั้งหมดตรวจระหว่างการกักตัว ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่ม , คลัสเตอร์พนักงานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล และครอบครัว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 46 ราย โดย CM7975 และ CM7976 เป็นผู้สัมผัสในที่ทำงานร้าน ไวน์ คอนเน็คชั่น สาขาพรอมเมนาด้า จึงขอให้ผู้ที่ไปใช้บริการ เข้ารับการตรวจได้ที่ จุดตรวจเฉพาะกิจ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ 7 รอบพระชนมพรรษา และคลัสเตอร์พนักงานเทศบาลตำบลสันกำแพงและครอบครัว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ทำให้มียอดรวมสะสม 26 ราย โดย CM 7906 เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงในครอบครัวร้านขายอาหารใกล้เทศบาลตำบลสันกำแพง CM 7904 เป็นผู้สัมผัสในชุมชน และ CM 7974 เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน พบจากการติดตามกลุ่มเสี่ยงให้มาตรวจคัดกรอง

นอกจากนี้คลัสเตอร์บ้านหนองเต่า ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กักตัวใน Local Quarantine ไม่มีผู้สัมผัสเพิ่มเติม และคลัสเตอร์หย่อมบ้านผาผึ้ง หมู่ 6 ตำบลสบโขง และบ้านแม่สะเต หมู่ 11 ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 19 ราย จากการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก ทั้งนี้ได้มีคำสั่งให้ทั้ง 2 หมู่บ้านเป็นพื้นที่ควบคุมการเข้าออกและงดกิจกรรมรวมกลุ่ม นอกจากนี้ที่อมก๋อยยังพบผู้ติดเชื้อในกลุ่มของแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง โดยตำรวจในอำเภออมก๋อยจับกุมได้ทั้งหมด 23 ราย และดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พบผู้มีผลบวกมากถึง 14 ราย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวและส่งเข้ารับการรักษา

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
20 กันยายน 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น