(มีคลิป) วันปล่อยผี! ลูกเต้าเหล่าหลาน ปากั๋นมา “ตานก๋วยสลาก” ให้กับผู้ล่วงลับตามประเพณี 12 เป็ง ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด

วันนี้ (21 ก.ย. 2564) ทางชาวเหนือล้านนาเรียกว่า “วัน 12 เป็ง” วันตานก๋วยสลาก” เป็นวันปล่อย “ผีต๋ายเน่าเหม็น” มารับของกินของตาน ตามความเชื่อล้านนา เชื่อกันว่าเมื่อถึงวัน 12 เป็ง ประตูนรกจะเปิด พระยายมราชจะปล่อยให้ดวงวิญญาณของ “ผีต๋ายเก่าเน่าเหม็น” ออกมาขอส่วนบุญจากญาติพี่น้องบนเมืองมนุษย์ รับของตานจากญาติพี่น้องเช่น อุปกรณ์ เครื่องปรุง วัตถุดิบในการทำอาหาร อาหารแห้ง อาหารสด อาหารปรุงสุก และผลไม้ ตามความเชื่อแบบล้านนา คนเฒ่าบะเก่าว่าไว้ “ลูกหลานคนใดบะตานหา ผีต๋ายเก่าเน่าเหม็น (ผีบรรพบุรุษ) วงศาคณาญาติที่ล่วงลับไปแล้วในวัน 12 เป็ง ผีจะแจ่งหัว เมื่อบะได้กิ๋นของกิ๋นของตานเหมือนผีตนอื่น” บางพื้นที่จึงนิยมตานก๋วยสลาก แต่ส่วนมากจะนิยมตาน “ก๋วยสัง” คือ “สลากหน้อย” กันที่วัด ลูกหลานชาวล้านนามีการยึดมั่นในประเพณีวัฒนธรรมล้านนานี้มาก

ประเพณีตานก๋วยสลากทางลูกเต้าเหล่าหลาน ได้นำก๋วยสลาก หรือ ก๋วยสัง ไปทำบุญที่วัดตั้งแต่เช้าตรู่-เที่ยงวัน เท่านั้น โดยจะแบ่งก๋วยสลากออกเป็น 3 ชุดใหญ่ๆ คือ 1.) ก๋วยสังพระเจ้า 2. ) ก๋วยสังตานไปหาผู้ล่วงลับ และ 3.) ก๋วยสังปู่จ๋าน (อาจารย์วัด) ซึ่งวัดที่มีพระเณรจำพรรษาอยู่หลายองค์ ก็จะแบ่งเส้นสลากให้เท่าๆกัน หากวัดใดมีพระเณรเพียงองค์เดียว หรือ สององค์ ก็จะได้เส้นสลากมาก ประเพณีตานก๋วยสลาก ถือได้ว่าเป็นงานบุญใหญ่ชาวพุทธทุกหลังคาเรือนจะมาทำบุญให้แก่ผู้วายชนม์

จึงจะเห็นได้ว่าก๋วยสลากกองพะเนินเทินทึก ทั้งพระก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งหมด ปล่อยทิ้งไว้ก็เน่าเสียเปล่า จึงมีการให้ศรัทธาบูชาคืนในราคาถูกก๋วยละ 20 บาท ซึ่งการบูชาก๋วยสลากจากพระแล้ว ชาวบ้านจะนำมาแยกสิ่งของที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันไว้ใช้ในครัวเรือน ที่มีความสุขในการแกะก๋วยสลากก็คือบรรดาเด็กๆจะลุ้นกันว่าในแต่ละก๋วยสลาก มีอะไรบ้าง โดยเฉพาะขนม นมเนย ที่เป็นของโปรดสำหรับเด็กๆ ด้วย

เมื่อเช้านี้ ที่วัดกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านต่างหลั่งไหลมาตานก๋วยสลากกันอย่างคึกคัก ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ทางชาวบ้านยังยึดถือประเพณีกันอย่างเหนียวแน่น โดยมี นพ.ศราวุฒิ สุพรรณพิทักษ์ นายแพทย์ฯ รพ.สต.หนองแฝก พร้อมด้วย อสม.ประจำหมู่บ้านกู่แดง ตั้งจุดวัดอุณหมิ-น้ำยาฆ่าเชื้อ และเน้นย้ำให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด-19 กันอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวบ้าน ให้มาฉีดวัคซีนกันให้ครบทุกคนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น