(มีคลิป) ด่วน!! จนท.สำนักพุทธ เข้าตรวจสอบวัดปันเสา หลังปรากฎภาพหลุด พระหนุ่มทำพิธีลงนะหน้าทองให้ หนุ่ม-สาว

เมื่อช่วงสายวันนี้ (21 ก.ย. 64) ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดปันเสา อ.เมืองเชียงใหม่ ภายหลังเกิดกรณีวิจารณ์บนโลกโซเชียล ถึงภาพหลุดพระสงฆ์รูปหนึ่ง ที่ระบุว่ามีการจำวัดอยู่ภายในวัดดังกล่าว และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เกี่ยวกับการทำพิธีไสยศาสตร์ลงนะหน้าทองให้ชายหนุ่มและหญิงสาว อีกทั้งยังมีการทำพิธีกรรมต่างๆ ที่มีการสัมผัสแตะเนื้อต้องตัว ประกอบกับบางภาพที่มีการเผยแพร่ออกมานั้น พระรูปดังกล่าวยังมีการแสดงพฤติกรรมที่ส่งผลต่อศาสนาอีกด้วย

ขณะที่ในการเดินทางเข้าตรวจสอบวันนี้ พบว่าบรรยากาศภายในวัดยังคงมีพระสงฆ์ สามเณร อยู่ภายในวัดและปฏิบัติกิจตามปกติ แต่ไม่พบพระรูปดังกล่าวที่ปรากฎในภาพแต่อย่างใด ซึ่งจากการสอบถามทางพระลูกวัดหลายรูปได้มีการยืนยันว่า พระที่ปรากฎเป็นข่าวในขณะนี้ ได้มาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้จริง โดยอยู่ที่กุฏิที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ก่อนหน้านี้ แต่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ก็ไม่เจอพระรูปดังกล่าวอยู่ที่วัด และคาดว่าน่าจะออกไปปฏิบัติกิจนอกพื้นที่ ยังไม่กลับมาที่วัด ส่วนกรณีข่าวที่ปรากฎขึ้นมานี้ ทางพระภายในวัดก็เพิ่งทราบข่าวเช่นกัน

ขณะที่ทางด้าน พระบุญคำ อายุ 25 ปี พระลูกวัดปันเสา ได้เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวว่า ตามภาพที่ปรากฎในโซเชียลนั้น เป็นพระที่มาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้จริง แต่ก็ไม่ได้ทราบชื่อแท้จริงของพระรูปนี้ ทราบเพียงชื่อที่เรียกกัน ชื่อว่า “พระตั้ว” โดยพระรูปนี้ก็ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร และได้เดินทางมาจำวัดปันเสาได้ราวๆ 1 พรรษาแล้ว โดยมีเจ้าอาวาสรูปเดิมที่ได้ลาสิกขาบทไปเป็นผู้รับไว้ให้จำวัด ซึ่งที่ผ่านมา “พระตั้ว” นั้นจะอยู่กุฏิด้านหลังวัดปันเสา ซึ่งเป็นหอศิลป์ที่เก็บของเก่าที่ถูกไฟไหม้เมื่อหลายเดือนก่อน แต่วันนี้ “พระตั้ว” ไม่ได้อยู่ที่วัด และไม่พบเจอมา 2-3 วันแล้ว คิดว่าน่าจะไปกิจนิมนต์ที่อื่น

โดยต่อมา ทางพระบุญคำ ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูกุฎิที่พระตั้วจำวัดอยู่แต่ไม่พบท่าน พบเพียงแต่รองเท้าแตะเพียง 1 คู่ ที่วางไว้หน้ากุฏิ เมื่อผู้สื่อข่าวถามพระบุญคำ พระลูกวัดปันเสาว่า กรณีที่พระมีการลงนะหน้าทองให้กับผู้หญิงถึงเนื้อถึงตัวนั้นเหมาะสมหรือไม่โดยเฉพาะตามหน้าอก หรือต้นขาของหญิงสาว ซึ่งทาง พระบุญคำ บอกว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมและถือเป็นอาบัติด้วย อีกทั้ง “พระตั้ว” ก็ยังเป็นพระหนุ่มอายุไม่มาก และส่วนตัวก็ไม่เห็นพระที่ไหนทำ นอกจากนี้แล้ว ในการมาจำวัดของ “พระตั้ว” ที่วัดนี้ ก็พบว่าที่ผ่านมาไม่สุงสิงกับใคร โดยส่วนใหญ่มักจะอยู่กุฎิด้านหลัง และที่ผ่านมาก็มักจะเห็นมีเพื่อนฝูงและญาติโยมมาหาเป็นประจำ แต่ไม่คิดว่าจะมีการทำพิธีกรรมลงนะหน้าทอง ซึ่งจากภาพที่ปรากฎในโซเชียลนั้น น่าจะเป็นภาพเก่าที่พระท่านไปทำที่อื่นมาแล้วถึงมาจำวัดที่นี่

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางวัดปันเสา แล้วนั้นได้มีการพูดคุยกับทางพระภายในวัด เพื่อรับฟังข้อมูลคร่าวๆ แต่ขอยังไม่ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าว และระบุเพียงว่าได้รับคำสั่งจากผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ให้เดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากมีกระแสข่าวปรากฏออกมา ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะเดินทางกลับ เนื่องจากทราบว่าพระที่ปรากฎในภาพไม่อยู่ที่วัดแห่งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น