พุทธศาสนิกชน ทำบุญสืบสานประเพณีท้องถิ่น ทำบุญวันเปตพลี หรือ วัน 12 เป็งล้านนา

พุทธศาสนิกชน ชาวลำปาง ต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำลงชีวิตห้วงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้อยู่รอดปลอดภัย ล่าสุด ชาวบ้านหลายคนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการ ร่วมทำบุญสืบสานประเพณีท้องถิ่น ทำบุญวันเปตพลี หรือ วัน 12 เป็งล้านนา ด้วยการฝากสังฆทาน ขันข้าว ขันน้ำ เพื่อนบ้านไปทำบุญที่วัดแทน เพื่อลดการวมกลุ่มคนหมู่มากป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

วันที่ 21 กันยายน 2564 ตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ชาวบ้านในท้องถิ่นทางภาคเหนือ จะถือเป็นวันประเพณี 12 เป็ง หรือวันเปตพลี ประชาชนในล้านนาไทย นิยมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษของตน คือ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งโดยปกติแล้วชาวบ้านแต่ละคนแต่ละครอบครัว จะจัดเตรียมสังฆทาน ขันข้าว ขันน้ำ ดอกไม้ธูปเทียน จัตุปัจจัย เข้าไปทำพิธีทางศาสนาที่วัดของแต่ละหมู่บ้านชุมชน แต่สภาพปัจจุบัน เนื่องจากการเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์โควิด-19

โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 21 กันยายน 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 6 ราย โดยสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยสะสม 1,891 ราย อยู่ระหว่างรักษา 69 ราย รักษาหายกลับบ้านสะสม 1,807 ราย และเสียชีวิตสะสม 15 ราย ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบออกไปจากเดิม โดยในวันนี้ ทำให้หลายๆ คน ไม่สามารถที่จะไปร่วมทำบุญที่วัดได้ แต่ก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำบุญด้วยการฝาก สังฆทาน ขันข้าว ขันน้ำ จะตุปัจจัย เพื่อนบ้านไป ทำบุญที่วัดแทน โดยในภาพจะเห็นว่ามีชาวบ้านบ้านฟ่อนหมู่ 2 ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้นำรถสามล้อเครื่อง มาจับเอาปัจจัยต่างๆของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อนำไปร่วมทำบุญที่วัด โดยหลายชุมชนได้มีจิตอาสา เข้าไปรับสิ่งของต่างๆถึงบ้านแล้ว ไปส่งทำบุญที่วัด เพื่อลดการเข้าไปรวมกลุ่มกับคนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ โดยแต่ละวัดได้มี เจ้าหน้าที่ อสม.เข้ามาจัดโต๊ตั้งจุดคักกรองผู้ที่ผ่านเข้าออกวัดอย่างเข้มงวด

ร่วมแสดงความคิดเห็น