(มีคลิป) เตือนระวังฝนตกหนัก ดินสไลด์ปิดถนนสายฮอด-แม่สะเรียง และสายฮอด-แม่แจ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะวันที่ 24 – 25 ก.ย. ฝนได้เทลงมาอย่างหนักในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ถนนสายใต้ ฮอด-แม่สะเรียง เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมขังถนนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเกิดดินสไลด์เอาต้นไม้ก้อนหินขนาดใหญ่ลงมาปิดถนน สายฮอด-แม่สะเรียง บริเวณก่อนถึงอุทยานแห่งชาติออบหลวง ประมาณ 2 กิโลเมตร ทำให้รถสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีก้อนดิน ต้นไม้ และก้อนหินปิดถนน สามารถสัญจรได้เพียงเลนเดียวเท่านั้น ต้นไม้ที่หักโค่น ตอนที่ดินสไลด์ลงมาไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูง จนทำให้เสาไฟฟ้าทรุดไปทั้งแถบ เจ้าหน้าที่ต้องทำการแก้ไขเร่งด่วน เนื่องจากอันตรายจากกระแสไฟฟ้า

ขณะเดียวกันบนถนนก่อนถึงทางแยกเข้าอำเภอแม่แจ่ม ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากกัดเอาก้อนหินเศษไม้ใบหญ้ามากองริมขอบถนน ผู้ที่สัญจรไปมาต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้ โดยเฉพาะในตอนกลางคืน แสงไฟส่องสว่างไม่มี อาจจะขับไปชนกับก้อนหินริมขอบถนนได้ ส่วนสาเหตุที่ก้อนหินและดินสไลด์ลงมา เนื่องจากเส้นทางบริเวณดังกล่าว เป็นภูเขาสูงข้างทางมีแต่ต้นไม้หน้าผา เมื่อเกิดฝนตกหนักดินอุ้มน้ำไม่ไหว ก็สไลด์ลงมาทับถนนดังกล่าว ต้องเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านบริเวณดังกล่าว ไปจนถึงสวนสนบ่อแก้ว เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงก็ทำงานอย่างหนักในช่วงนี้ ต้องใช้เครื่องจักรพยายามเข้าตักก้อนหิน ดินข้างถนน ขอให้ผู้สัญรถัญจรบริเวณดังกล่าว ขับช้า ๆ เพราะเจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ถนนให้อยู่ในความปลอดภัย ส่วนเส้นทางมุ่งหน้าไปยังอำเภอแม่แจ่ม ถนนผุพังเสียหายเป็นอย่างมาก เป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำกัดตลิ่งริมน้ำแม่แจ่มเซาะพังหลุมลึกมาก ตั้งแต่บ้านท่าเรือ หมู่ 1 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม เป็นต้นไป ทั้งสองฟากถนนน้ำป่าไหลท่วมถนน ทำให้ถนนพังเป็นหลุม อีกทั้งสะพาน บางจุดก็ทรุดหนักหักจนตัวสะพานบิดเบี้ยว ซึ่งเคยนำเสนอข่าวไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหน เข้ามาแก้ไขถนนและสะพานดังกล่าว ชาวบ้านเคยเกิดอุบัติเหตุรถแฉลบ ได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายราย จนกระทั่งถึงตอนนี้ ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ไข สร้างถนนใหม่แต่อย่างใด ทั้ง ๆ ที่เส้นทางดังกล่าวเป็นทางสายเศรษฐกิจ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ และเป็นเส้นทางขนพืชผลทางการเกษตร ที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น