หน่วยงานรัฐจังหวัดตากเข้าช่วยเหลือครอบครัวหนูน้อยวัย 9 ขวบ อาศัยอยู่ในกระต๊อบปลายนา ไม่ได้เรียนหนังสือ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากมีข่าวแพร่สะพัดอยู่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค มีนายเกษม รวมปัน อายุ 43 ปี ที่อาศัยอยู่กับเด็กหญิงต่าย ลูกสาววัย 9 ขวบ ปลูกกระต๊อบอาศัยที่ดินท้ายทุ่งนาของชาวบ้าน ที่พักอาศัยในสภาพที่ทรุดโทรมไม่มีไฟฟาใช้ บริเวณหลังหมู่บ้านแม่ปะเหนือ หมู่ที่ 1 ต. แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยได้เก็บเศษวัสดุของเก่า สังกะสีเก่า ๆ ผุๆมาทำกระต๊อบและมุงหลังคา เวลาฝนตก หลังคารั่วตลอด ต้องนอนเปียกฝนทั้งพ่อและลูก โดยเด็กหญิงต่าย ไม่ได้เรียนหนังสืออีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายยงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ นางสาวจิรพร คำพูฒ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก พร้อมด้วย นางพัชรินทร์ บุญตาปวน ปลัดอำเภอแม่สอด ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด ร.อ.ศาศวัต สัตยพงษ์ ผู้บังคับกองร้อยเครื่องยิงหนักหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 นางปริฉัตร ธรรมลักษณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ และนายธวัช ธรรมแงะ กำนัน ต.แม่ปะ นำผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลนครแม่สอด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลแม่ปะ เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคมองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ สื่อมวลชนอำเภอแม่สอด และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก ให้เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือครอบครัวนายเกษม รวมปัน พร้อมลูกสาว อายุ 9 ขวบ ในเรื่องของอุปโภคบริโภคเป็นการเบื้องต้น

นายเกษม เปิดเผยว่า เมื่อบิดาได้เสียชีวิตลงตนก็ออกจากบ้าน และไปได้ภรรยา มีลูกสาว 1 คน คือ เด็กหญิงต่าย และในเวลาต่อมาภรรยา ได้หนีไปทิ้งลูกสาวไว้กับตัวเอง และได้เลี้ยงลูกคนเดียว ตนไม่มีที่อยู่ ไม่มีความรู้ จึงไปปลูกกระต๊อบท้ายทุ่งนาที่ดินของชาวบ้าน จึงไม่ได้ส่งลูกเรียนหนังสือ จนกระทั่งอายุ 9 ปี ก็ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน

นางสาวจิรพร กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดตากมีคาวมหวงใยได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตากเข้าไปช่วยเหลือดูแลในเรื่องคุ้มครองน้อง หางานทำให้กับพ่อ และเรื่องด้านที่อยู่อาศัย และด้านการศึกษา โดยหาสถานศึกษาให้น้องเรียนและประสานกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ

เบื้องต้น ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด มอบหมายให้ นายเอนก ตันคำแดง และนายจัน ปัดสา สมาชิกสภาเทศบาลนครแม่สอ สำรวจและตรวจสอบ ข้อมูลหลักฐานทะเบียนราษฎร์ พบว่า เป็นคนไทย แต่ไม่ได้ต่อบัตรประชาชนใหม่ จึงให้ไปทำบัตรประชาชน พร้อมนำหลักฐานสูติบัตร ของเด็กหญิงต่าย เพื่อไปทำบัตรประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น