ประธานหอการค้าเชียงใหม่หนุนเต็มที่เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 พ.ย. 64 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความเห็นกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัวว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุน การเปิดเมืองเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามมีข้อเสนอแนะและความเป็นห่วงว่าอาจจะส่งผลทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มมากขึ้นหรือเกิดการระบาดระลอกที่5 ดังนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทางภาครัฐจะต้องเตรียมพร้อมแผนรองรับกรณีที่เกิดการแพร่ระบาด โดยเฉพาะการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ต้องเพียงและมีประสิทธิภาพ เพราะต้องยอมรับว่าคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผู้ติดเชื้อมากขึ้น หากต้องการเปิดประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการจัดเตรียมแผนรองรับ

สำหรับความพร้อมในส่วนของผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่า มีความพร้อมเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมามีการเตรียมแผนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 1ต.ค.64 แต่เนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคในเรื่องของวัคซีนโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรมาไม่เพียงพอที่จะดำเนินการฉีดให้เป็นไปตามเป้าหมาย70%ของประชากร ทำให้มีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไป โดยเดิมกำหนดจะเปิดการท่องเที่ยวนำร่องใน 4 อำเภอ อย่างไรก็ตามล่าสุดตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีแผนที่จะเปิดการท่องเที่ยวให้ครบทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเวลานี้ทางทุกภาคส่วนกำลังเร่งประชุมหารือกัน เพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดการท่องเที่ยวดังกล่าว

ทั้งนี้ยอมรับว่าการเปิดการท่องเที่ยว 1พ.ย.64 นั้น นักท่องเที่ยวที่เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงแรกคงจะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ตามการที่จะเข้ามาท่องเที่ยวได้นั้นนักท่องเที่ยวจะต้อง ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มหรือผ่านการตรวจหาเชื้อแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้น ถ้าเข้ามาเที่ยวจะต้องเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบของ Bubble&Seal เช่น รับนักท่องเที่ยวเข้ามา ให้ท่องเที่ยวและทำกิจกรรมอยู่ในสนามกอล์ฟ เป็นต้น หรือรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางต่อมาจากภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์ เพราะถือเป็นกลุ่มที่ผ่านการกักตัวหรือคัดกรองมาแล้ว อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวได้แล้ว แต่ต้องยอมรับว่าอาจจะยังไม่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวในทันทีทันใด เพราะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง ซึ่งอาจจะต้องรอจนถึงประมาณช่วงกลางปีหน้า

ส่วนการอนุญาตให้ร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้นั้น ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ แสดงความเห็นว่า เรื่องนี้ต้องเฝ้าระวังอย่างรัดกุมและมีแผนสำรอง เพราะเมื่อเปิดเต็มระบบแล้วย่อมมีความเสี่ยงอย่างแน่นอนที่โควิด-19อาจจะเกิดการแพร่ระบาดได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการมีแผนรองรับในเรื่องของการจัดการและการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเห็นด้วยกับการเปิดจำหน่ายสุราในร้านอาหารที่อาจจะเริ่ม1ธ.ค.64 โดยใช้เวลาในช่วงนี้ ประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้อยากเสนอแนะให้ภาครัฐมีการพิจารณาเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่าง อุทยานแห่งชาติต่างๆเป็นการนำร่องก่อน เพื่อรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์สำหรับวางแผนและเตรียมพร้อมการเปิดการท่องเที่ยวทั่วไปอย่างเต็มรูปแบบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น