(มีคลิป) นายก ทน.เชียงใหม่ ออกย้ำ พ่อค้า-แม่ค้ากาดเมืองใหม่ ห้ามขายของหลังบางรายเมินกักตัว

วันที่ 13 ต.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจ.เชียงใหม่ ให้ปิดพื้นที่ตลาดเมืองใหม่และตลาด ส.ท.เก๊า แหล่งค้าพืชผักผลไม้แหล่งใหญ่ที่สุดของ จ.เชียงใหม่ ใน ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-22 ตุลาคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หลังพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ มีผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 478 ราย ขณะที่ทางจังหวัดขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าทั้งหมด ในตลาดกักตัว 14 วัน แม้ผลตรวจเป็นลบ และขอความร่วมมือไม่ไปค้าขายที่อื่นนอกตลาด เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 แต่ปรากฏว่าผลกระทบจากการปิดตลาด ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้ามากกว่า 10 ราย นำพืชผักไปเปิดแผงขายกันที่บริเวณลานภายในร้านชุมแพหมูกระทะที่ปิดให้บริการไปแล้ว บนถนนอัษฏาธร ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ประชาชนที่ทราบข่าว พากันไปซื้อพืชผัก โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหาร

โดยทางผู้สื่อข่าวได้สำรวจพบว่า พื้นที่ขายชั่วคราวดังกล่าว พบมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองทางเข้าออกและมีป้ายเขียนข้อความ “พ่อค้าแม่ค้าทุกท่านต้องมีผลตรวจ ATK/PCR เป็นลบ และเอกสารที่ได้รับวัคซีน พก + พร้อมแสดงต่อ จนท.เทศบาล ฯ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 “ นอกจากนี้ ยังมีการจับจองพื้นที่พร้อมกับชื่อผู้จองอีกจำนวนหนึ่ง โดยการเปลี่ยนสถานที่ค้าขายของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดเมืองใหม่ สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนที่ทราบข่าว เพราะเกรงว่าจะนำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง แต่ขณะที่ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 13 ต.ค.64 ) พบว่าพ่อค้าแม่ค้าต่างเก็บแผงกลับบ้าน ไม่ออกมาค้าขายกันคึกคักเหมือนเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยแม่ค้าบอกว่าต้องปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัด


อย่างไรก็ตาม จากกรณีที่เกิดขึ้น ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศ มนตรีนครเชียงใหม่ ย้ำว่าพ่อค้าแม่ค้าทุกคนต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากขณะนี้พบผู้ติดเชื้อประมาณ ร้อยละ 20 ส่วนที่เหลือคาดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดที่ต้องกักตัว ส่วนที่มีพ่อค้าแม่ค้าไปขายของตามจุดต่าง ๆ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ จะร่วมกับฝ่ายปกครอง ออกตรวจสอบตามจุดต่าง ๆ ที่ได้รับแจ้ง พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้า ให้เห็นแก่ส่วนรวม


ขณะที่วันเดียวกันนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงานควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่ โดยระบุว่า จากการตรวจสอบภายในตลาดที่มีร้านค้าไม่ต่ำกว่า 1,000 ร้านค้า ปิดให้บริการทั้งหมดแล้ว มีบางส่วนที่มาเก็บสินค้าคงค้างกลับไปไว้ที่บ้าน


ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เข้าใจหัวอกพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดแห่งนี้ ที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะตลาดแห่งนี้เป็นตลาดใหญ่สำหรับซื้อขายผัก ผลไม้ และเครื่องครัวทำอาาหาร ทุกวันจะมีผัก ผลไม้มาจากแหล่งปลูกเดินทางมาที่ตลาดแห่งนี้ วันละหลายหมื่นตัน บางรายรับซื้อและส่งไปยังพื้นที่อำเภอใกล้เคียง จังหวัดใกล้เคียง หรือแม้แต่ส่งเข้าไปยังกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ


แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่รุนแรงของการแพร่ระบาด ทางจังหวัดจำเป็นต้องสั่งปิดตลาด จำนวน 14 วัน พร้อมกักตัวกลุ่มเสี่ยง ส่วนแนวทางในการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ในตลาดแห่งนี้ จะหารือในที่ประชุม เพื่อหาแนวทางช่วยเหลืออีกครั้ง ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องเข้ามาเยียวยา ยอมรับว่าเงินก็สำคัญ โควิดก็แพร่ระบาด แต่ทุกคนก็ต้องช่วยกันและผ่านตรงนี้ไปให้ได้ ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะพยายามควบคุมให้ได้ภายใน 14 วัน และให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น