คลัสเตอร์กาดเมืองใหม่กระทบหนัก ตลาดชุมชนสินค้าไม่มีขาย ปิดแผงเพียบ ราคาพืชผักพุ่งสูง 3 เท่าตัว

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.25 64 จา สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดข้อมูลของวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 214 ราย วันที่ 13 ต.ค.2564 พุ่งมาอีก 337 ราย โดยเฉพาะ ผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมจากคลัสเตอร์ ตลาดเมืองใหม่ ส่วนใหญ่ยังคงเป็นพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พนักงานเข็นรถรับส่งผักหรือสินค้าทั่วตลาด รวมทั้งผู้สัมผัสร่วมบ้านที่กระจายไปในหลายอำเภอ และหลายตลาด ขณะนี้ทางทีมควบคุมโรคได้เร่งตรวจเชิงรุกค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่ม

จึงต้องสั่งปิดตลาดเมืองใหม่ต่อไปอีก 11 วันจนถึง 22 ตุลาคม โดยให้กลุ่มเสี่ยงสูงที่มีผลตรวจเป็นลบกักตัว 14 วัน อย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าในตลาดปิดการดำเนินงานและไม่ให้ไปขายที่อื่น เพื่อให้การควบคุมโรคสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดการแพร่กระจายเชื้อออกไป

ในขณะเดียวกันผลกระทบจากการปิดตลาดเมืองใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นตลาดค้าปลีกและส่งสินค้าการเกษตร และอาหารใหญ่สุดของภาคเหนือ ก็พบว่า สินค้าจำพวกพืชผักผลไม้ และอาหารสดเริ่มขาดตลาด จากการสำรวจที่ตลาดชุมชนวัดบ้านท่อ ต.ป่าตัน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หรือ ตลาดอื่นหลายพื้นที่พบว่า พ่อค้าแม่ค้าที่ไปรับสินค้าจากตลาดเมืองใหม่ และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้ให้ความร่วมมือกักตัวตามมาตรการ บางส่วนก็ได้รับผลกระทบจากสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวอย่างผักชนิดต่างๆ มีการขยับราคาขึ้น เช่นผักชีขยับขึ้นมาอยู่กิโลกรัมละ 150-200 บาท ผักสลัด คะน้า ก็แพงขึ้นเท่าตัว ผักบุ้งจากที่เคยขายกำละ 5 บาทพุ่งเป็น 15 บาท หอมหัวใหญ่จาก 2-3 หัว 10 บาท บางร้านก็ขายหัวละ 8-10 บาท

ทางร้านค้าและแผงขายกับข้าวปรุงสุกหลายร้ายทนแบกราคาต้นทุนไม่ไหว ได้ปิดแผงลงเป็นการชั่วคราว ทำให้ในตลาดแห่งนี้มีแผงขายผัก ขายอาหาร ปิดไปมากกว่า 10 เจ้าด้วยกัน ที่เหลือก็มีการขยับราคาขายขึ้นตามต้นทุนที่ไปรับมา ส่วนชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบหนักสินค้าขยับราคาขึ้นก็ต้องเลือกซื้ออาหารที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดไม่พ้นไข่ไก่ ที่ยังเป็นที่พึ่งของครัวเรือนได้แต่หากไข่ไก่ขยับราคาขึ้นก็คาดว่าชาวบ้านจะได้รับผลกระทบหนักแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น