จ.เชียงราย จัดแถลงข่าวการรับบริจาคที่ดินจากผู้ใจบุญ เพื่อนำมาก่อสร้าง “หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย”

วันที่ 14 ต.ค 64 ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย ร่วมกับอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ จัดแถลงข่าวการรับมอบที่ดินจำนวน 5 ไร่ จากนายทวีชัย อร่ามรัศมีกุล อายุ 73 ปี ชาวคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. ณ วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือวเชียงราย

อาจารย์เฉลิมชัย เผยว่า ที่ผ่านมีคนจำนวนมาก นำที่ดินมามอบให้จำนวนมาก แต่ตนเองไม่ถูกใจ เนื่องจากหลายที่ที่จะนำมามอบให้อยู่ไกล ต่อมานายทวีชัยได้ติดต่อมอบที่ดินให้ เป็นที่ทำเลที่ต้องการ ซึ่งอยู่บริเวณบ้านดู่ ม.1 ต.ริมกก. อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งที่ดินดังกล่าวติดเส้นทางเข้าสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย และใกล้ขัวศิลปะแห่งแรก ซึ่งถือได้ว่าเป็นทำเลที่ดีมาก

ซึ่งสถานที่ดังกล่าว จะเอาไว้ใช้ก่อสร้างโครงการหอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ทุนครั้งแรกตั้งงบไว้ 15 ล้าน ปรับพื้นที่และสร้างหอศิลป์ เฟส-2 จะลงทุนงบประมาณราว 50-100 ล้านบาท จะจัดทำบ้านของศิลปินที่มีชื่อเสียงของทั่วประเทศไทย ให้แต่ละศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้ทำบ้านในแบบฉบับงานศิลปะแนวความคิดผลงานของตนเอง หากศิลปินเสียชีวิต บ้านดังกล่าวก็สามารถส่งต่อให้ครอบครัวศิลปินนั้นๆ ไม่สามารถขายให้บุคคลที่ไม่ใช้ศิลปิน แต่สามารถจะขายให้กับศิลปินเช่นเดียวกันได้

และโครงการนี้ จะให้ศิลปินทั่วโลกได้เดินทางมาเช่าสถานที่ มีบ้านพัก มีอุปกรณ์ศิลปะทุกอย่าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับศิลปินชาวต่างชาติที่เดินทางมา เช่าพักทำผลงานศิลปะ ทั้งนี้ยังจะสร้างโฮมเธียเตอร์ (โรงละคร) แสดงผลงานของศิลปะ-ศิลปิน ท้องถิ่นทั่วประเทศ ร่วมไปถึงศิลปินต่างชาติ

ทั้งนี้อาจารย์เฉลิมชัย ยังเผยอีกว่า ต้องการที่จะสร้างให้เสร็จในระยะเวลา 2 ปี เพื่อรองรับ Chiangrai Biennale 2023 ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้มาสัมผัสงานศิลปะ และสามารถนำเงินเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก สร้างเศรษฐกิจสะพัดให้ชาวเชียงราย และยังขอให้คนเชียงรายที่มีฐานะ ร่วมกันก่อสร้าง เพื่อทำให้กับคนเชียงรายด้วยกัน

ในวันเดียวกันนี้ มีนายสุรพล มหามงคลสกุล มอบเงินสดให้ 1 ล้านบาท นางณัฐพร ลิ้มเดชาพันธ์ มอบเงินให้อีก 1 ล้านบาท เพื่อร่วมสมทบทุนในการก่อสร้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น