รพ.สต.กองก๋อย จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจคัดกรองเข้ม กลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตร

รพ.สต.กองก๋อย ตรวจคัดกรองเข้มกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตรเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงจากการร่วมกิจกรรม ลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวโพด และรับประทานอาหารร่วมกัน

นายภูวดล พัสกาลปักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.สต.กองก๋อย เปิดเผยถึง การดำเนินการมาตรการป้องกันในระดับพื้นที่ ของ รพ.สต.กองก๋อย เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพื้นที่ ต.กองก๋อย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ที่มีการส่งออกพืชผลทางการเกษตรหลากหลายชนิด และมีพี่น้องเกษตรกรเดินทางเข้าออกพื้นที่ เพื่อไปส่งพืชผลทางการเกษตรต่อเนื่องในทุกวัน จึงกำหนดให้มีมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยได้กำหนดการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (HR) /เสี่ยงต่ำ (LR) / และกลุ่มขนส่งพืชผักทางการเกษตร ตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (HR)/เสี่ยงต่ำ (LR) ในช่วงหน้าขนส่งผลผลิตการเกษตร

โดยเริ่มดำเนินการตรวจกลุ่มขนส่งพืชผักทางการเกษตร ตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 11 ตุลาคม 2564 เป็นต้นมา ณ รพ.สต.กองก๋อย ทั้งนี้ใบรับรองการตรวจคัดกรองกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตร จะมีกำหนดอายุ 7 วัน เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกรหรือกลุ่มขนส่งพืชผลทางการเกษตรทุกราย เข้ารับการตรวจคัดกรอง ที่ รพ.สต.กองก๋อย  เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่

ทางศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค จ.แม่ฮ่องสอน (ศปก.จ.มส.) ได้สรุปรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2564 สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในการระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 812 ราย พบเชื้อ 58 ราย เป็นผู้ป่วยจาก อ.สบเมย สูงถึง 36 ราย ตั้งแต่ เคส.MS1131- MS1162 รวมจำนวน 32 ราย เพศชาย 13 ราย เพศหญิง 19 ราย ช่วงอายุระหว่าง 4 เดือน-65 ปี ที่อยู่บ้านห้วยวอก บ้านห้วยไก่ป่า บ้านแม่แพ บ้านผาเยอ บ้านกองต๊อก บ้านห้วยเกี๋ยง บ้านห้วยช้าง ต.กองก๋อย อ.สบเมย และบ้านกองแปเหนือ บ้านป่าโปง ต.ป่าโปง อ.สบเมย ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยัน Cluster บ้านห้วยวอก ตรวจ ATK ผลเป็นบวก และส่ง RT-PCR ผลพบเชื้อ ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงจากการร่วมกิจกรรม ลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวโพด และรับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมตั้งศูนย์กักกันโรคชุมชน (CI) ที่หอประชุมโรงเรียนเฉลิมรัชวิทยาคม ขนาด 50 เตียง รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ ต.กองก๋อย ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการรักษา 87 ราย


ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / เครดิต สุกัลยา บัวงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น