นายก อบจ.เชียงราย ร่วมรับฟังการชี้แจง การจัดทำแบบประเมินความพร้อม การถ่ายโอน รพ.สต. ให้แก่ อบจ.

เวลา 14.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 64 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมรับฟังการชี้แจงในการจัดทำแบบประเมินความพร้อม การถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อให้ขอรับการประเมินถ่ายโอนภารกิจ ฯ รวมถึงขั้นตอนและกรอบระยะเวลาที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมยอแสงธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย

ภารกิจหน้าที่ด้านสาธารณสุขนั้น เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องให้ความสำคัญ โดยกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำหนดภารกิจหน้าที่ด้านสาธารณสุข อาทิ ภารกิจด้านสาธารณสุขมูลฐาน ภารกิจด้านสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม ภารกิจด้านการป้องกันและควบคุม ระงับโรคติดต่อ เป็นต้น อีกทั้งในส่วนของกฎหมายเฉพาะต่างๆ ที่ให้อำนาจหน้าที่แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการดูแลสุขอนามัย การสาธารณสุขมูลฐาน อาทิ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2551 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 พ.ร.บ.การประกอบอาชีพ และโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2560 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ที่อนุมัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ที่ให้อำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดบริการสาธารณะด้านต่างๆ รวมทั้งด้านสาธารณสุข

ประการสำคัญในแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับที่ 2 ยังกำหนดว่ากระทรวงสาธารณสุข ต้องถ่ายโอนภารกิจด้านการเสริมสร้างสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และ การรักษาพยาบาลเบื้องต้น พร้อมสถานีอนามัยและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และบุคลากร โดยถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อม ซึ่งในระยะแรกให้ถ่ายโอนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และ ระยะสุดท้ายหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดไม่พร้อมรับการถ่ายโอน ให้ถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดดำเนินการ

แต่ที่ผ่านมาพบว่าในระหว่างปี พ.ศ. 2551 ถึงปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้เพียง 81 แห่งเท่านั้นจากจำนวนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7,850 แห่งทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ 9 กันยายน 2563 มีจำนวนองค์กรปกครองส่วนห้องถิ่นในระดับพื้นที่ จำนวน 7,770 แห่ง เมืองพัทยา 1 แห่ง กรุงเทพมหานคร 1 แห่ง และองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 76 แห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น