ทหารพราน 36 แจงข่าวทหารพม่าปล้นเรือเป็นเรื่องเข้าใจผิด แต่ชาวบ้านไม่เชื่อ-วิจารณ์แซดออกตัวแทนทหารหม่อง

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้ากรณีที่มีข่าวทหารพม่าที่ประจำฐานจ๊อก หยะ ปล้นเรือบรรทุกสินค้าของชาวบ้านสาละวิน บริเวณพรมแดนไทยพม่า ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยเพจ กรมทหารพรานที่ 36 ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า “ขอเรียนชี้แจง กรณีปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ทหารเมียนมาร์ได้ทำการปล้นเรือของ ประชาชนตามลำน้ำสาละวิน และนำสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภคไปนั้น จากการตรวจสอบของหน่วยงานความมั่นคง พบว่าเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจาก ทางทหารเมียนมาร์ ได้ทำการติดต่อซื้อขายสินค้ากับประชาชนในพื้นที่ตามปกติ แต่เข้าใจผิดกันในการชำระเงิน ทำให้ ทหารเมียนมาร์ ได้นำสินค้า กลับไปยังฐานปฏิบัติการของตนก่อน ซึ่งทางหน่วยงานความมั่นคงจะได้ติดตามความชัดเจนในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวให้ทราบต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ สวท.แม่สะเรียงได้นำคำชี้แจงของเพจกรมทหารพรานที่ 36 ออกมาเผยแพร่ (https://www.facebook.com/2119682064944823/posts/3106957712883915/?sfnsn=mo ) โดยมีผู้แชร์และแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางมากกว่า 190 ความเห็น โดยวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนซึ่งส่วนใหญ่ไม่เชื่อในข้อความที่กรมทหารพราน 36 นำมาเผยแพร่และหลายคนแสดงความเห็นในลักษณะว่าทหารไทยชี้แจงแทนทหารพม่า

ผู้ใช้ชื่อ Manod Mingkhwantharakun ระบุว่า “มีหลักฐานอะไรที่บ่งบอกว่าเข้าใจผิดครับ ทหารประเทศเพื่อนบ้านเค้าชี้แจงออกสื่ออะไรไหมครับ หากเป็นเรื่องเข้าใจผิดจริงๆ ก็ควรมีคนออกมารับผิดชอบครับ ไม่ใช่เราที่ต้องพูดทุกครั้งหลังจากที่เกิดเหตุขึ้นมา ที่โซเชียลเค้าเผยแพร่ออกมาคงเป็นเพราะไว้ใจใครไม่ได้ จึงทำให้ไม่รู้จะพึ่งใคร เลยเลือกทางที่เร็วและง่ายที่สุดคือ โซเชียล ก็เห็นใจเจ้าหน้าที่ไทยนะครับ แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง เจ้าหน้าที่ต้องเร็วและแม่นยำกว่านี้และเหตุผลที่ออกมาชี้แจงต้องไม่ใช่เหตุผลเดิมๆ แบบนี้ครับ สู้ๆ นะครับ ทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน”

คุณ Sanook Freedom แสดงความคิดเห็นว่า “โฮ้วววว ตลอด ยิงเรือ ทหาร ตชด.เข้าใจผิด ยิงเรือชาวบ้าวก็เข้าใจผิด ยิงปืนมาตกฝั่งไทย ท่าตาฝั่ง ก็เข้าใจผิด (ถ้าชาวบ้านตาย ก็คงเข้าใจผิด)” ส่วนผู้ที่ใช้ชื่อความจริงคือสิ่งที่ไม่ตาย เขียนว่า “มาแก้ข่าวให้สุนัขมิงอ่อหลายอิแล้ว โอ้โห กูจะบ้าตายประเทศไทย ปล้นชัดๆ เขารู้กันเต็มบ้านเต็มเมือง รอไปก่อนเถอะ พี่น้องมึงจะเป็นอาหารปลา”

ผู้แสดงความคิดเห็นที่ชื่อภูเขาหรือทะเล ระบุว่า “เอาจริงๆ เส้นนี้ทำไมไทยกลัวพม่าจัง ไม่ได้ว่าทหารในพื้นที่นะ ว่านายใหญ่ๆ ทำไมไม่ปกป้องประชาชนชาวไทยไม่ออกคำสั่งเด็ดขาดจัดการทหารพม่าที่บุกรุกหรือกระทำการล้ำเส้นเหิมเกริมตั้งแต่อดีตล่ะ พม่าบุกปล้นชาวบ้านมีฆ่าคนไทยด้วย” ขณะที่ผู้ใช้นามว่า Smattachai Thiwongsa Pangsai เขียนว่า “ไม่มีใครได้ยินเสียงปืนสักคน แต่ ทุกคนก็ล้วนที่จะเชื่อในสิ่งที่ social ลง”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา สื่อมวลชนหลายสำนักได้เสนอข่าวว่าเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งที่แล่นบนแม่น้ำสาละวิน บรรทุกเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อไปส่งยังบ้านแม่นึท่า ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง ถูกทหารพม่าซึ่งประจำฐานจ๊อก หยะ ปล้นก่อนถึงบ้านแม่นึท่า (ตรงข้าม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง) โดยทหารพม่าจำนวน 12 นายได้ใช้ปืนยิงข่มขู่ขณะที่เรือแล่นเลียบแม่น้ำฝั่งรัฐกะเหรี่ยง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นโค้งน้ำซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำลดลง และริมน้ำฝั่งไทยเต็มไปด้วยโขดหิน ทำให้เรือต้องแล่นเลียบฝั่งรัฐกะเหรี่ยง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น