แม่ค้าสาวชาวแม่จันโร่แจ้งความ หลังถูกมิจฉาชีพหลอกลงทุน อ้างสั่งสินค้าราคาถูกสั่งตรงจากจีน ก่อนเชิดเงินหนีหาย พบมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก วอนเร่งติดตามตัวดำเนินคดี

วันที่ 22 ต.ค. 64 น.ส.รมย์ชลี แสนอาสะวะ อายุ 35 ปี อายุ 56 ปี ม.4 ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แม่ค้าขายเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ ร้องผู้สื่อข่าวขอช่วยเตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูก อ้างสั่งตรงมาจากเมืองจีน โดยที่คนหลอกเป็นเพียงเด็กหญิงวัยรุ่นหน้าตาดี อายุเพียง 19 ปี

น.ส.รมย์ชลี เล่าว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้เสียหายจากน้องซัน (นามสมมุติ) หญิงสาววัย 19 ปี ซึ่งใช้เฟสบุ๊กในชื่อ “Laer F Bitxh” เพื่อจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่น โดยในเฟสจะมีการไลฟ์สดขายสินค้าตลอด ดูแล้วคิดว่ามีตัวตนจริง น่าเชื่อถือ เวลาไลฟ์สดก็จะนำญาติพี่น้อง หรือแฟน มาร่วมไลฟ์สดรีวิวสินค้า น.ส.รมย์ชลี ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเองก็เป็นแม่ค้าขายสินค้าทางออนไลน์เช่นกัน เมื่อได้เข้าไปเห็นโพสของน้องซันไลฟ์สดขายเสื้อผ้า อ้างว่ามีเสืัอผ้าราคาถูกนำเข้ามาจากประเทศจีน จึงมีความสนใจสั่งซื้อมาขาย จึงติดต่อเข้าไปเพื่อเจรจา และสั่งซื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ก.ย. โดยได้สั่งซื้อและโอนเป็นเงินไปจำนวน 6,909 บาท ซึ่งน้องซันผู้ขายอ้างว่าสินค้าจะมาถึงไม่เกิน 30 วัน ต่อมาได้มีการโอนเงินสั่งซื้อเพิ่มเติมรวมทั้งหมด 7 ครั้ง ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. เป็นเงิน 5,960 บาท เป็นเงินทั้งหมด 2.9 หมื่นบาท และได้มีการติดต่อพูดคุยกันมาตลอด

จนกระทั่งวันที่ 16 ต.ค น้องซันได้โพสในเฟส ว่าได้เตรียมสินค้าส่งให้ทุกคนแล้ว แต่ยังสับสนไม่รู้ว่าใครสั่งสินค้าเท่าไหร่ ขอให้ทุกคนแจ้งเบอร์บัญชี จะโอนเงินคืนให้ก่อน เมื่อส่งสินค้าให้ใครแล้วค่อยโอนเงินชำระค่าสินค้ามาให้น้องซัน ทำให้ทุกคนตายใจ และแจ้งบัญชีกลับไปให้ จนกระทั่งเวลา 16.00 น. ของวันที่ 18 ต.ค ที่ผ่านมา เฟสบุ๊กของซันได้ปิดไป ติดต่อทางโทรศัพท์ก็ไม่ได้ ทุกคนจึงรู้ว่าถูกโกงเงินไปแล้ว จึงตั้งกลุ่มไลน์เพื่อสอบถามและแชร์ข่าวความเคลื่อนไหว รวบรวมค่าเสียหายภายในกลุ่มได้ประมาณ 5 แสนกว่าบาท

ต่อมากลุ่มผู้เสียหายได้ติดตามรายชื่อเจ้าของบัญชีที่โอนเงินไป พบว่าเป็นบัญชีของนายแม็ก (นามสมมุติ) ที่ทางน้องซันอ้างว่าเป็นน้องชาย กลุ่มผู้เสียหายได้สอบถามไปยังนายแม็ก อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าขายของน้องซันเลย และพยามติดต่อไปทางน้องซัน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ น.ส.รมย์ชลี ผู้เสียหาย จึงไปแจ้งความเอาผิดเจ้าของบัญชีก่อนที่ตนเองได้โอนเงินไปให้ ที่ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะตามหาผู้ก่อเหตุไม่ได้ จึงต้องแจ้งความเอาผิดเจ้าของบัญชีไว้ก่อน เพราะอาจมีการรู้เห็นเป็นใจกัน ส่วนผู้เสียหายรายอื่นจะทยอยเข้าแจ้งความที่ สภ. ตามภูมิลำเนาของตนเองต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น