(มีคลิป) ทีมสัตวแพทย์และมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เร่งลงมือช่วยช้างยายจันทร์ อายุ 70 ปี

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กรณีการรักษาช้างเพศเมีย ชื่อยายจันทร์ อายุกว่า 70 ปี โดยมีทีมสัตวแพทย์ของปางช้างแม่สา ร่วมกับทาง จนท.มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม รอรถยกไฮโดรลิกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาช่วยเหลือชีวิตคุณยายจันทร์ เพื่อจะยกตัวช้างยายจันทร์ให้ไปนอนบนเนินเขา เพื่อช่วยให้ช้างยายจันทร์ได้ขยับเขยื้อนตัว จะทำให้ระบบต่างๆ ในตัวช้างทำงานได้ดีขึ้น

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา แจ้งว่า เช้านี้คุณยายจันทร์ไม่สามารถลุกเองได้ ช้างเชือกนี้ อายุกว่า 70 ปี ไม่มีฟันเหลืออยู่เลย ยายชอบนอนดอย ยายมีที่ประจำ และเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำเป็นครั้งที่สองแล้วในระยะเวลาใกล้ๆกัน คุณยายนอนในป่าบนที่ลาดชัน ช้างชราจะไม่นอนบนพื้นที่ราบ เพราะจะทำให้ลุกลำบาก ไม่สามารถใช้แรงยันตัวเองขึ้นได้ ยายจันทร์นอนดิ้นจึงไถลลงมาด้านล่าง ครั้งก่อนใช้เวลา 10 ชั่วโมงในกระบวนการยก และใช้รถเครนช่วยพยุงไว้หนึ่งคืน ทำการรักษาจนสามารถยืนเองได้ และรักษาต่อเนื่องจนมีอาการดีขึ้นแล้ว

“เช้าวันนี้กำลังรอรถเครนระบบไฮโดรลิกของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมจากอำเภอแม่แตง เรามีแต่รถยกที่สภาพเก่ามากซึ่งยกช้างไม่ไหวแล้ว ช้างมีน้ำหนักตัวอย่างต่ำ 2,000 กิโลกรัมขึ้นไป จึงต้องยืมรถที่มีประสิทธิภาพจากที่อื่น ส่วนทีมสัตวแพทย์และยาเวชภัณฑ์ครบค่ะ กำลังให้น้ำเกลือพร้อมกันครั้งละ2 ยูนิต เราสามารถให้กล้วยสุกได้ในระหว่างที่ให้น้ำเกลือ แต่ข้อเสียคือช้างจะนอนนานๆในท่าเดียวไม่ได้ ระบบในร่างกายจะค่อยๆมีปัญหา จึงต้องทำงานแข่งกับเวลาค่ะ” นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น