สอบคัดเลือกนายอำเภอ ปกครองเข้มเฟ้นหา 300 คนจากยอดผู้มีสิทธิ์กว่า 900 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมคณะผู้บริหารได้ตรวจติดตามความเรียบร้อยในการจัดสอบคัดเลือกข้าราชการในสังกัดกรมการปกครองเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนายอำเภอ โดยมีนายสันติ ชูศรี ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ ต้อนรับซึ่งปีนี้มีผู้สมัครสอบคัดเลือกกว่า 900 คน จัดสอบ ช่วง 20- 22 ตค2564 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีการสอบสัมภาษณ์ประเมินบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งนายอำเภอซึ่งวานนี้เป็นวันสุดท้าย โดยการสัมภาษณ์นั้นจะมีทั้งประเด็นเรื่องแนวทางการบริหารงานภาครัฐ แนวความคิด ทัศนคติบุคลิกภาพ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การนำเสนอเนื้อหาข้อมูลและการแก้ไขปัญหาพร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพการสอบคัดเลือกครั้งนี้ อธิบดีกรมการปกครอง เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใส เป็นธรรม และสุจริต คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เข้าสอบ และได้ดำเนินการจัดสอบในรูปแบบตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19อย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ ประกาศคัดเลือกข้าราชการกรมการปกครองเพื่อเข้ารับการอบรมหลักสูตรนายอำเภอประจำปีงบ 2565 นั้น กำหนดไว้ 3 รุ่นๆละ 100 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่สอบคัดเลือกโโยวิธีการสอบรุ่นละ 65 คน จำนวนรวม 195 คน และกลุ่มผู้มีประสบการณ์รุ่นละ35 คนรมทั้งสิ้น 105 คน ซึ่งผู้ที่เข้าสอบในช่วง 20-22 ตค.นี้นั้นจะมีเพียง 300 คนที่ได้สิทธิ์อบรมหลักสูตรนายอำเภอ หลักเกณฑ์คัดเลือกพิจารณาจาก 4 องค์ประกอบ 100 คะแนน เป็นการ ทดสอบความรู้ทั่วไป 50 คะแนน การทดสอบสมรรถนะความเหมาะสมกับตำแหน่ง 20 คะแนน การประเมินบุคคลด้วยวิธีสอบสัมภาษณ์ 20 คะแนน และการประเมินบุคคลโดยผู้บังคับบัญชา 10 คะแนน ทั้ง 2 กลุ่มใช้เกณฑ์เดียวกัน
สำหรับการจัดสอบคัดเลือก เข้าอบรมหลักสูตรนายอำเภอนั้น ผู้ที่เข้ารับการสอบในครั้งนี้ เปิดเผยว่า องค์ประกอบการสอบความรู้ทั่วไปแบบสอบข้อเขียนปรนัย 100 ข้อ เนื้อหาที่กำหนด ค่อนข้างเข้มข้น เนื้อหาวิชาที่สอบแต่ละหัวข้อ มีความหมายมากกับคะแนนที่กำหนดไว้เพราะ ความเหมาะสมกับตำแหน่ง การประเมินบุคคลจากผู้บังคับบัญชา คะแนนไม่น่าจะแตกต่างกัน


“อาจมีตัวชี้วัด อีก 10 คะแนน ที่เป็นการประเมินในทางลับ มาช่วยลุ้น ซึ่งยอดผู้มีสิทธิ์ เข้าอบรม 300 คน คะแนนน่าจะใกล้เคียงกัน หายไป 1 คะแนน ก็ อาจเป็นคะแนนตัดสินอนาคต ในเส้นทางก้าวสู่ตำแหน่งเกียรติยศนี้ได้ ต้องเข้าใจว่า ทั่วประเทศมี 878 อำเภอ แต่ละปีเกษียณ หรือขยับตำแหน่งเหมือนขึ้นยอดปิรามิด ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด เป็นข้าราชการปกครอง ต้องพร้อมทำงานเต็มที่เพื่อชาวบ้าน ในพื้นที่รับผิดชอบต่อไป ”
ล่าสุดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ประกาศผลการคัดเลือก “นายอำเภอแหวนเพชร” ประจำปี พ.ศ. 2564 มีผู้ดำรงตำแหน่งนายอำเภอที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์อันสมควรประกาศให้เป็นนายอำเภอแหวนเพชร ประจำปี พ.ศ. 2564 รางวัลชนะเลิศ 5 รางวัล เช่น นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ จ.ลำพูน นายอำเภอแหวนเพชร (รางวัลชมเชย) 5 รางวัล เช่น นายสกุลไชย จูมทอง นายอำเภอตรอน จ.อุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น จ.แพร่ กำหนดการจัดพิธีมอบรางวัล 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 (วันดำรงราชานุภาพ) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็น
ประธานมอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น