กะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเที่ยวชมวิถีชีวิตตรึม คาดอานิสงส์ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มทั้งหมู่บ้าน

กะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เนื้อหอม นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าเที่ยวชมวิถีชีวิตตรึม คาดอานิสงส์ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มทั้งหมู่บ้าน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ ส่งผลให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นทันตาเห็น

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายหน่อง หน่อง ไม่มีชื่อสกุล ผู้นำชุมชนบ้านกะเหรี่ยงคอยาว บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่วนใหญ่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ได้พากันเดินทางมาท่องเที่ยวชุมชนกะเหรี่ยงคอยาว บ้านห้วยปูแกง อย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวและชาวกะเหรี่ยงคอยาว ได้ปฏิบัติตามกฎของการป้องกันการระบาดของโรคโควิดอย่างเข้มงวด ด้วยการเว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวพากันมาเที่ยวชมวิถีชีวิตของชุมชนกะเหรี่ยงคอยาวในครั้งนี้ ทำให้ชาวชุมชนกะเหรี่ยงคอยาว มีเศรษฐกิจดีขึ้นทันตาเห็น ซึ่งก่อนหน้านี้ ทุกคนให้หมู่บ้านต้องดำรงชีวิตด้วยความยากลำบาก เนื่องจากปัญหาการระบาดของโรคโควิด ต่อเนื่องมาเกือบ 2 ปี ทำให้ชุมชนกะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง ต้องปิดหมู่บ้านเพื่อป้องกันการระบาดของโรคฯ

นายภานุเดช ไชยสกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเราจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ครบทุกพื้นที่จะเริ่มในวันที่1พฤศจิกายนนี้ ทั้งของภาครัฐ และชุมชนท่องเที่ยว แต่ส่วนใหญ่ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ก็ได้เปิดให้บริการแล้ว โดยเฉพาะหมู่บ้านกะเหนี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกงซึ่งเปิดให้บริการก่อนแล้วเนื่องจากคนในชุมชนบ้านกระเกรี่ยงคอยาวได้รับวัคซีนกันครบ2เข็มแล้วทุกคนยกเว้นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า12ปีลงไปเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเที่ยวสามารถเดินทางไปได้ทางรถยนต์เท่านั้น เนื่องจากท่าเรือบ้านห้วยเดื่อยังไม่เปิดให้บริการ โดยเส้นทางทางรถ เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาถึงบ้านป่าปุ๊ ตำบลผาบ่อง ก่อนจะถึงสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแม่ฮ่อสอน จะมีทางแยกซ้ายมือ ซึ่งจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะไปจนถึงหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวห้วยปูแกงหรือ สามารถดูแผนที่ตามกูเกิลไปก็ได้ เมื่อไปถึงบริเวณหน้าหมู่บ้าน ซึ่งมีแม่น้ำปาย คั่นกลาง จะต้องนั่งเรือ ที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวมีบริการเรือข้ามฟากจากลานจอดรถไปยังหมู่บ้าน ไป-กลับ เพียงท่านละ 20 บาท เท่านั้น

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามในช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึง กลางเดือน ธันวาคม 2564 นี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน จะมีเทศกาลทุ่งบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ ซึ่งจะเปิดอย่างเป็นทางกาลในวันที่ 11 พฤศจิกายน และนอกจากนั้น ช่วงฤดูกาลนี้ จนถึง เดือน มกราคม จังหวัดแม่ฮ่องสอนเรา ยังมี การท่องเที่ยวทางน้ำคือการล่องแก่งแม่น้ำปาย ชมป่าสักนวมินทรราชินี อีกด้วย จึงของอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตชนเผ่าชาติพันธุ์ต่างๆที่หลากหลาย และความเป็นธรรมชาติที่สวยสดงดงามสุดแสนจะบริสุทธิ์ที่ยังคอยนักท่องเที่ยวทุกท่านมาเยือน


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น