ก.ต่างประเทศ ยืนยันไม่ได้เบรก ม.ธรรมศาสตร์ รับบริจาคโมเดอร์นา จากโปแลนด์

กรณีปรากฏข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศสั่งชะลอการบริจาค หรือนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา จากโปแลนด์ให้แก่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับหนังสือจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 ฉบับ แจ้งว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้รับแจ้งจากองค์กร RZADOWA AGENCIA REZERW STRATEGICZNYCH (RARS) ซึ่งเป็นองค์กรของโปแลนด์ ที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ว่ามีความประสงค์บริจาควัคซีนโมเดอร์นา รวม 4.5 ล้านโดส โดยขอความร่วมมือกระทรวงการต่างประเทศ นำเข้าวัคซีนดังกล่าว และให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ อำนวยความสะดวกตรวจสอบวัคซีน ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐของโปแลนด์ ซึ่งจากข้อเท็จจริงดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานผู้บริจาค คือ RARS และหน่วยงานผู้รับบริจาค คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้หารือกันโดยตรงกันมาตั้งแต่แรก โดยกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เคยขัดขวางการหารือดังกล่าวในรูปแบบใด ๆ แต่ก็ไม่เคยได้รับการยืนยันเรื่องการบริจาคนี้ในระดับรัฐบาลผ่านกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ หรือสถานเอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยการจัดการบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุขในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564 ให้อำนาจมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐหรือเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ จัดหา หรือนำเข้า วัคซีนและเวชภัณฑ์ กระทรวงการต่างประเทศ จึงไม่มีอำนาจเชิงกฎหมายใดที่จะชะลอหรือหยุดการนำเข้าวัคซีนตามที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ไม่มีบุคลากรที่มีความรู้เฉพาะทาง ที่จะสามารถสนับสนุนการตรวจสอบวัคซีน การจัดส่งวัคซีน หรือการนำเข้าวัคซีน ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร้องขอ เนื่องจาก เป็นการดำเนินการที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะทาง และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาคุณภาพของวัคซีน ทั้งยังมีกฎหมายควบคุมหลายฉบับเพื่อปกป้องสวัสดิภาพของประชาชน

กระทรวงการต่างประเทศ จึงได้แนะนำให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หารือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานโดยตรงในเรื่องนี้ และน่าจะอยู่ในสถานะที่ให้คำแนะนำ และสนับสนุนการดำเนินการของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดีกว่ากระทรวงการต่างประเทศ พร้อมให้คำแนะนำว่านอกจากเรื่องกระบวนนำเข้าวัคซีนแล้ว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจพิจารณาหารือกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นหน่วยงานโดยตรง ในประเด็นการชดเชยความเสียหาย รวมถึง ข้อผูกพันทางกฎหมาย เช่น การห้ามมิให้นำวัคซีนที่ได้รับบริจาคมาจำหน่าย เพื่อผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ ป้องกันไม่ให้ถูกร้องเรียนจากฝ่ายใดในภายหลัง โดยเฉพาะ อย่างยิ่งหากถูกมองว่า มีผลประโยชน์เชิงพาณิชย์เกี่ยวข้องกับวัคซีนที่ได้รับบริจาค

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น