ตีนเป็ดบานสะพรั่ง!! สัญญาณเตือนต้อนรับเข้าสู่หน้าหนาวเมืองไทย

เข้าสู่ฤดูหนาวกันแล้ว กับอากาศที่เย็นสบาย เหมาะแก่การพักผ่อนท่องเที่ยวให้สำราญใจทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เย็นสบาย หรือนั่งจิบร้านกาแฟอุ่นๆ ในร้านน่ารักๆ ที่มีให้เลือกอยู่อย่างมากมายในเชียงใหม่ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะมาพร้อมๆกับฤดูหนาว คือกลิ่นจากต้นพญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็ดที่จะออกดอกสีขาวบานสะพรั่ง มองดูสวยงาม แต่สิ่งที่มาพร้อมกับความสวยงาม คือ กลิ่นของดอกพญาสัตบรรณ หรือดอกตีนเป็ด ที่ส่งกลิ่นตลบอบอวลจนเริ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ให้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง โดยส่วนใหญ่กล่าวว่า กลิ่นของดอกตีนเป็ด จะหอมฉุนชวนเวียนศีรษะ โดยเฉพาะในช่วงหัวค่ำ ไปจนถึงรุ่งเช้า ที่จะส่งกลิ่นแรงเป็นพิเศษ

ต้นตีนเป็ด ลักษณะต้นจะเปลือกหนาแต่เปราะ ผิวต้นมีสะเก็ดเล็ก ๆ สีขาวปนน้ำตาลกรีดดูจะมียางสีขาวลำต้นตรง แตกกิ่งก้านสาขามากลักษณะเป็นชั้น ๆ เปลือกชั้นในสีน้ำตาล มีน้ำยางสีขาว ใบเป็นกลุ่มบริเวณปลายกิ่งช่อหนึ่งมีใบ ประมาณ 5-7 ใบ ก้านใบสั้น แผ่นใบรูปรีแกมรูปขอบขนานถึงรูปหอกแกมรูปขอบขนาน หรือรูปมนแกมรูปบรรทัด ปลายใบเป็นติ่งเล็กน้อย ใบด้านบนมีสีเขียวเข้ม ด้านล่างมีสีขาวนวล ถ้าเด็ดก้านใบจะมียางสีขาว ลักษณะใบยาวรีปลายใบมนโคนใบแหลม ขนาดใบยาว ประมาณ 10-12 ซม. ออกดอกสีเขียวอ่อนเป็นช่อตามปลายกิ่ง ปากท่อของกลีบดอกมีขนยาวปุกปุย ดอกมีกลิ่นฉุนรุนแรง

สูดดมเพียงเล็กน้อยจะรู้สึกกลิ่นหอม หากสูดดมมากจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ ช่วงค่ำจะส่งกลิ่นแรงกว่าเวลาอื่น ๆ ดอกเป็นกลุ่มคล้ายดอกเข็ม ช่อหนึ่งจะมีกลุ่มดอก ประมาณ 7 กลุ่ม ดอกมีสีขาวอมเหลือง ปกติจะออกดอกในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ผลเป็นฝักยาว ฝักคู่หรือเดี่ยว ลักษณะเป็นเส้นๆ กลมเรียวยาวประมาณ 20-30 ซม. เมื่อแก่จะแตก มีขุยสีขาวคล้ายฝ้ายปลิวไปตามลมได้ ในฝักมีเมล็ดเล็กๆ ติดอยู่กับขุยนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น