โรงเรียนตำรวจตระเวนชายเเดนบ้านเเม่ลางิ้ว เตรียมพร้อมการรับเสด็จฯ

ด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 8 และ 9 พฤศจิกายน 2564
ด.ต.พงษ์ศักดิ์ เมฆบุญเขต ครูใหญ่ รร.ตำรวจตระเวนชายเเดนบ้านเเม่ลางิ้ว ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน สังกัด กก.ตชด.ที่ 33 มอบหมายให้ ส.ต.อ.พีระพงษ์ ดงปาสี เป็นผู้รับผิดชอบโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน เปิดเผยว่า สำหรับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่ลางิ้ว มีพื้นที่ในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน จำนวน 3 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักกินใบจำนวน 6 งาน ฟื้นที่ปศุสัตว์ 2 งาน พื้นที่ประมง 1 งานและ พื้นที่ไม้ผล 3 งาน ได้ดำเนินกิจกรรมการเกษตรแบบผสมผสาน มีการเลี้ยงไก่ไข่ สุกร ไก่พื้นเมือง ปลาดุก ปลากินพืช กบ และการปลูกพืชผักเพื่ออาหารกลางวัน

โดยมุ่งเน้นให้เด็กเกิดกระบวนการ เรียนรู้ ทักษะและความเข้าใจในการทำเกษตรแบบผสมผสาน โดยกิจกรรมพืชผักเพื่ออาหารกลางวัน ได้ มอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนรับผิดชอบ แปลงเกษตร ด้านปศุสัตว์ โดยแบ่งนักเรียน ออกเป็นกลุ่ม ๆ ทำให้นักเรียนเกิดความรับผิดชอบและสามารถแบ่งหน้าที่กันในงานแต่ละกิจกรรมได้ ส่วนผลผลิตที่ได้ นำมาจำหน่ายแก่สหกรณ์โรงเรียน ผลผลิตที่เหลือจากการประกอบเลี้ยงได้ทำการแปรรูป แจกจ่ายนักเรียนในช่วงสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน และแบ่งขายในชุมชน

นายมงคล เจริญเมือง ปศุสัตว์อำเภอแม่ลาน้อย ได้กล่าวว่า หลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่เตรียมงาน เตรียมความพร้อมในการรับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 8 และ 9 พฤศจิกายน 2564 กิจกรรมในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอยู่ 4 หน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย หน่วยงานเกษตรอำเภอ หน่วยงานปศุสัตว์อำเภอ หน่วยงานประมงอำเภอ หน่วยงานกรมพัฒนาที่ดิน ดังนี้


1.หน่วยงานเกษตรอำเภอ รับผิดชอบด้านพืช ส่งเสริมการจัดทำแปลงผลิตพืชผัก โดยสนับสนุน ปุ๋ยคอก ติดตั้งระบบให้น้ำในแปลงเกษตร วัสดุ อุปกรณ์ทางการเกษตร ประกอบด้วย ตาข่ายพรางแสง มุ้งไนล่อนขาวกันแมลง พลาสติกคลุมโรงเรือน เสียม บัวรดน้ำ ช้อนพรวน ช้อนปลูก -เมล็ดพันธุ์ผักต่างๆ เช่น ผักสลัด ผัดกาดกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักกาดหวาน
2.หน่วยงานปศุสัตว์ รับผิดชอบด้านสัตว์เลี้ยง สนับสนุนไก่พันธุ์พื้นเมือง จำนวน 50 ตัว สนับสนุนอาหารไก่พื้นเมือง จำนวน 150 กิโลกรัม สนับสนุนไก่พันธุ์ไข่ จำนวน 150 ตัว สนับสนุนอาหารไก่พันธุ์ไข่ จำนวน 450 กิโลกรัม สนับสนุน สุกร จำนวน 9 ตัว
3.หน่วยงานประมง สำนักงานประมงจังหวัดแม่ฮ่องสอน สนับสนุนปัจจัยการผลิตให้กับโรงเรียน ดังนี้ สนับสนุนพันธุ์ปลานิล จำนวน 3,000 ตัว สนับสนุนอาหารปลากินพืช จำนวน 1 กระสอบ
4.หน่วยงานกรมพัฒนาที่ดิน ส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ส่งเสริมการผลิตและการใช้น้ำหมักชีวภาพ ส่งเสริมการผลิตและการใช้ปุ๋ยหมักเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน ด้านพืช ส่งเสริมการจัดทำแปลงผลิตพืชผัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น