มรภ. อุบล พร้อมจัดเต็ม เจ้าภาพกีฬา ม.อาเซี่ยน ในเดือน กค. ปี 2565

มรภ.อุบล’ จัดเต็มสนามแข่งขันม.อาเซียน ทุ่ม 60 ล้าน ยกระดับมาตรฐานสากลพร้อมแข่ง
ความคืบหน้าในการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 19 ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีการเลื่อนการแข่งขันออกมาจากเดือนมิถุนายน ปีนี้ และจะจัดการแข่งขันในเดือนกรกฎาคม ปีหน้า

ล่าสุด รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการเตรียมการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ในด้านสนามการแข่งขันต่างๆ กำหนดสร้างเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขัน จึงมีเวลาในการปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆ ให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น

สำหรับสนามที่มีการสร้างขึ้นใหม่ ได้แก่ อินดอร์สเตเดียม ที่ใช้ในการแข่งขันแบดมินตัน จำนวน 8 คอร์ท งบประมาณ 12 ล้านบาท ยิมเนเซียมอเนกประสงค์ ที่ใช้จัดฟุตซอลและตะกร้อ 20 ล้านบาท สนามวอลเลย์บอลชายหาด 2 สนาม 1 ล้านบาท เวทีมวย 6 ล้านบาท สระว่ายน้ำ 8×15 เมตรในการซ้อม 2 สระ 15 ล้านบาท นอกจากนั้นจะมีการปรับปรุงสนามเทนนิส เพิ่มจาก 2 คอร์ท เป็น 4 คอร์ท ในงบประมาณ 8 ล้านบาท

ด้านสนามกรีฑาที่ศูนย์กีฬาบ้านยางน้อย เนื่องจากโควิด-19 ระบาด ทำให้ทีมผู้รับเหมาไม่สามารถเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซมได้ เพราะสนามที่ปล่อยไว้ในระยะนานหลังจากเลื่อนการแข่งขัน ต้องมีการปรับปรุง แต่ในเร็วๆ นี้ ผู้รับเหมาจะเข้ามาปรับปรุงให้แล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้งบ 2-3 ล้านบาท ส่วนสนามฟุตบอลภายใน มรภ.อุบลราชธานี ได้มีการปรับเพิ่มอัฒจันทร์ 2 ฝั่ง ปรับพื้นหญ้า และในจุดอื่นๆ ใช้งบ 20 ล้านบาท แล้วเสร็จเดือนมีนาคม ปีหน้า

รศ.ธรรมรักษ์กล่าวอีกว่า สนามยิงธนูที่เป็นสนามกลางแจ้ง ยังต้องรอการยืนยันว่าจะมียิงธนูบรรจุหรือไม่ เพราะในวันที่ 26 ธันวาคม จะมีการประชุมสหพันธ์กีฬาอาเซียน เพื่อยืนยันว่าชนิดกีฬาจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ชาติต่างๆ จะถอนตัวหรือไม่ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกอย่างยังไม่นิ่ง หลังจากทุกอย่างนิ่งแล้ว จะสามารถปรับเปลี่ยนสนามหรือพื้นที่ต่างๆ ให้เหมาะสมกับเข้าสถานการณ์และชนิดกีฬาได้มากขึ้น

“สนามส่วนใหญ่ใช้ของมหาวิทยาลัยเอง มีเพียงสนามกอล์ฟที่ใช้พื้นที่ของเอกชน ความตั้งใจ คือ อยากแสดงศักยภาพว่ามหาวิทยาลัยใน จ.อุบลราชธานี มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬานานาชาติได้ งบทั้งหมดที่วางไว้ประมาณ 50-60 ล้านบาท ขอยืนยันว่าสนามแข่งขันทุกสนามผ่านมาตรฐานสากลแน่นอน” อธิการบดี มรภ.อุบลราชธานีกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น