พาณิชย์แก้ปัญหาราคาหมูพุ่ง! จัดขายหมูลดราคา ช่วยประชาชน โลละ 130 บาท ถึง 24 ธ.ค.นี้

วันที่ 22 พ.ย. 64 นางภูษณิศ ไชยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายเนื้อหมู ตามโครงการ “หมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน” ที่ ร้านชัยพัฒน์พลัส ตลาดประตูเชียงใหม่ ตามนโยบายของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการช่วยเหลือ ลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนในชุมชน ให้สามารถซื้อเนื้อหมูได้ในราคาประหยัด ในภาวะที่หมูมีการปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น

โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ และผู้ประกอบการค้าเนื้อสุกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดจำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละ (หมูเนื้อแดง) กิโลกรัมละ ไม่เกิน 130 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาขายปลีกในตลาดสดทั่วไป ครอบคลุม 77 จุด จำหน่าย ใน 15 อำเภอ ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน ถึง 24 ธันวาคม 2564 นี้

นางภูษณิศ ไชยมณี ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่บาดของโรคโควิด-19 และสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การส่งหมูขึ้นมายังจังหวัดเชียงใหม่ลดน้อยลง ทำให้ราคาของเนื้อหมูมีราคาที่แพงขึ้น กระทรวงพาณิชย์จึงได้ออกนโยบายควบคุมราคาเนื้อหมู เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค โดยประชาชนสามารถซื้อเนื้อหมูราคาที่เป็นธรรมได้ที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ส่วนร้านค้าทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการรณรงค์ให้ร้านค้าติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และหากผู้บริโภคเห็นร้านค้าไม่ติดป้ายแสดงราคา สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่

ด้าน นางดวงดี เชิดสถิรกุล ผู้ประกอบการบริษัทชัยพัฒนาฟาร์ม จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจากเข้าร่วมโครงการฯ พบว่าได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค ทั้งในเรื่องราคา คุณภาพและความสะอาด ประกอบกับทางร้านได้มีการปรับราคาให้ถูกกว่าที่สำนักงานพาณิชย์ตั้งไว้ คือ จำหน่ายเนื้อสุกรชำแหละ (หมูเนื้อแดง) กิโลกรัมละ 128 บาท เพื่อให้ราคาหมูเนื้อแดงซอย และเนื้อหมูปรับแต่ง อยู่ในอัตราที่ทางกระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ เพื่อช่วยผู้บริโภคประหยัดเงิน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น