เจาะบ่อบาดาลแก้แล้ง เชียงใหม่เสนอ 420 โครงการงบกว่า 677 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ ได้เสนอแผนงาน โครงการสนับสนุนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัย ปี 2564 และบรรเทา ปัญหาภัยแล้ง ปี 2564/65 จำนวน 420 โครงการ งบประมาณรวม 677,256, 027.04 บาท ต่อคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ( ก.บ.จ. ) จ.เชียงใหม่
ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบรายละเอียดบัญชีสรุปโครงการ ใน 21 อำเภอ พบว่า อ.ดอยเต่า และ อ.แม่แจ่ม เสนอโครงการมากสุดเฉลี่ย 72 แผนงาน วงเงินที่ อ.ดอยเต่า ราวๆ 75 ล้านบาท และอ.แม่แจ่ม กว่า 51 ล้านบาท งบมากสุดที่อ.ไชยปราการ เสนอ 33 โครงการ วงเงินประมาณ 101 ล้านบาท


เป็นที่น่าสังเกตว่างบเจาะบ่อบาดาล ที่ อบต.ดอยเต่า เสนอนั้น หมู่บ้านละ 1 แห่ง จะเป็นการก่อสร้างใหม่ มีเป้าหมายเพื่อการเกษตรและอุสาหกรรม วงเงินแห่งละ 1 ล้านบาท ซึ่งโครงการแก้ปัญหาภัยแล้ง ที่ อปท. ส่วนใหญ่เสนอ จะเป็นการขุดเจาะบ่อบาดาลประจำหมู่บ้าน ควบคู่ไปกับโครงการผลิตประปา เป็นการก่อสร้างใหม่เกือบทั้งหมด งบที่ขอรับสนับสนุนเฉลี่ย 2.5 แสนถึง 5.2 ล้านบาท

ด้าน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่า ได้มอบหมายให้ ดร.พบพร เศรษฐพฤกษา ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 ลำปาง จัดหน่วยปฎิบัติงานเจาะน้ำบาดาล ดำเนินงานตามงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ประจำปีงบ 2564/2565 (งบกลาง)

ขณะนี้แต่ละพื้นที่ ได้เร่งดำเนินงานพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่ออุปโภค-บริโภค และเพื่อการเกษตรให้กับประชาชน มีน้ำกินน้ำใช้ทุกครัวเรือน ตามแผนบริหารจัดการน้ำของประเทศเช่น ล่าสุดดำเนินงานตาม โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ณ บ้านท่ามะโอ ม.1 ต.สองแคว อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 300 ไร่ บ้านหนองล่อง ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน (บ่อที่ 2)

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 ซึ่งกำกับดูแล พื้นที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน และลำปาง แนะนำว่าหากประชาชน/ เกษตรกร/ ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ต้องการเจาะบ่อน้ำบาดาล ความลึกเกินกว่า 15 ม. ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ เฉพาะจ.เชียงใหม่,ขอนแก่น นครราชสีมา มีการนำร่องถ่ายโอนภารกิจน้ำบาดาลให้ อปท.แล้ว สามารถปรึกษาได้ที่ อบต.และเทศบาลในพื้นที่

ข้อมูลกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่าประเทศไทยมีปริมาณน้ำบาดาลกักเก็บทั้งสิ้นประมาณ 1.13 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร เป็นขุมทรัพย์ใต้ดิน ที่เป็นอีกต้นทุนของประเทศ และกรมฯประสบความสำเร็จในการขุดเจาะบ่อบาดาลได้ลึกกว่า 1 พันเมตรที่ขอนแก่น เป็นบ่อที่ขุดลึกสุดในไทย ในอาเซียน จะเป็นตัวอย่างนำร่องในไทย แก้พื้นที่ขาดแคลนน้ำ จะไม่ขาดแคลนน้ำอีกต่อไป ในทุกๆพื้นที่ของประเทศ

สำหรับเกษตรกร ขอรับโครงการช่วยเหลือในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ต้องรวมกลุ่มกัน 8-15 ราย พื้นที่การเกษตรไม่น้อยกว่า 60-500 ไร่ ยื่นเรื่องผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต. หรือ เทศบาล) ซึ่งจะส่งเรื่องไปที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1-12 ที่รับผิดชอบพื้นที่แต่ละจังหวัดตามขั้น เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบคุณสมบัติ และสำรวจพื้นที่ว่ามีศักยภาพเพียงพอ ที่จะเจาะบ่อน้ำบาดาล และจัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณ การเจาะฟรี ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ทุกรูปแบบจะต้องยื่นเรื่องผ่านหน่วยงานท้องถิ่น เช่น อบต. หรือ เทศบาล ใกล้บ้านทุกแห่งขอย้ำว่า ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามหลักเกณฑ์เข้าร่วมโครง การได้ที่ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 ลำปาง 054-282-356 หรือ สำนักงานทรัพยากรฯจังหวัด ทุกแห่ง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น