อบจ.เชียงราย สนับสนุนเครื่องจักรกล เพื่อขับเคลื่อนโครงการโคกหนองนาฯ ของเรือนจำกลาง

วันที่ 23 พ.ย. 64 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม สถานที่ดำเนินการโครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ ณ เรือนจำกลางเชียงราย โดยมี นายสมรัตน์ เข็มศิริ ผู้บัญชา การเรือนจำกลางเชียงราย นายทองพูน เทียมแสน ผู้อำนวยการส่วนรักษาการณ์ ให้การต้อนรับ

นายก อบจ.เชียงราย ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม โครงการโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ ณ เรือนจำกลางเชียงราย ต.ดอยฮาง เพื่อดูสถานที่จริงในโครงการตามพระราชดำริ โคก หนอง นา ที่จะได้ดำเนินการของทางเรือนจำกลางเชียงราย

ซึ่งทางผู้บัญชาการเรือนจำ ได้ปรึกษาและหาแนวทางการดำเนินการ เพื่อขอความร่วมมืออนุเคราะห์เครื่องจักรจากทาง อบจ.เชียงราย ในการช่วยขับเคลื่อนโครงการนี้ ให้เป็นพื้นที่ศึกษาดูงาน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขังที่จะต้องพ้นโทษ เพื่อเป็นต้นแบบของการทำความดี และทำประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น

ทั้งนี้ นายก อบจ.เชียงราย ได้มอบหมายและสั่งการให้ สนง.ช่าง ลงพื้นที่สำรวจ และนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยเหลือเพื่อดำเนินการต่อไป

โครงการพระราชทาน “โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวัง” เป็นการดำเนินงานเพื่อสนองพระราชปณิธาน และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชริเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2563 เพื่อให้ผู้ต้องขังซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ ได้รับความรู้จากการอบรมในหลักสูตรปรับเปลี่ยนพื้นฐานแนวความคิด ฝึกวินัย ลงมือปฏิบัติและแก้ปัญหาจริง สามารถนำองค์ความรู้ ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ที่อาจทำให้การใช้ชีวิตของผู้พ้นโทษยากลำบาก เพื่อสามารถหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว โดยไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ เสมือนเป็นพื้นฐานการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ภายหลังพ้นโทษได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น