ตาก นายอำเภอวังเจ้า จับพม่า 31 คน เดินป่าข้ามเขา 3 วัน รอรถมารับเข้า กทม.

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 25 พ.ย. 64 นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นอภ.วังเจ้า จ.ตาก ได้สั่งการให้ นายสมบูรณ์ พรมดำ ปลัดหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง จัดกำลังสมาชิก อส. ร้อย อส.วังเจ้าที่ 10 นางวทันยา สุขดี ผญบ.ม. 9 ต.นาโบสถ์ ผช.ผญบ. ชุด ชรบ. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเจ้า นำโดย พ.ต.อ. ณัฐพล บุบผะศิริ ผกก.สภ.วังเจ้า พ.ต.ท.ศรายุ ดีมั่น สวป.และชุดสืบสวน พร้อมชุดสืบสวน ภ.จ.ตาก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.

เข้าทำการปิดล้อมเพื่อตรวจค้นพื้นที่ ไร่มันสำปะหลัง ม.9 บ้านนาแพะ ต.นาโบสถ์ อ.วังเจ้า หลังได้รับแจ้งจาก นางวทันยา สุขดี ผญบ.ม.9 ต.นาโบสถ์ ว่า มีชาวบ้านเห็นกลุ่มคนต้องสงสัย คาดว่าจะเป็นชาวต่างด้าว เดินเท้าลัดเลาะข้ามเขา มุ่งหน้าเข้ามาในพื้นที่ มีทิศทางเข้ามาหลบซ่อนตัว เพื่อจะรอรถมารับ บริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ จึงกระจายกำลังกันเพื่อปิดล้อมตรวจค้น ใช้เวลา กว่า 1 ชั่วโมง พบแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมา หลบซ่อนตัวอยู่ในไร่มันสัมปะหลัง ม.9 บ้านนาแพะ ต.นาโบสถ์ จำนวน 31 ราย เป็นชาย 18 ราย หญิง 13 ราย ตรวจสอบไม่มีเอกสารหลักฐานใดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันจับกุมตัว เพื่อนำตัวไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 พร้อมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า เพื่อดำเนินคดีต่อไป

นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นอภ.วังเจ้า เปิดเผยว่า ด้วยนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และ จ.ตาก โดยการอำนวยการของ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.ตาก นายสวนิต สุริยากุล ณ อยุธยา ปลัด จ.ตาก ได้มุ่งเน้น ใน “การป้องกัน ปราบปราม แรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)” จึงได้จัดชุดเฝ้าระวัง การทะลักเข้ามาของขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ ที่ใช้เส้นทางพื้นที่อ.วังเจ้า เป็นทางผ่าน เนื่องจากมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าภูเขา มีอาณาเขตติดกับอำเภอชายแดน ด้าน อ.พบพระ , อ.แม่สอด และ อ.อุ้มผาง

โดยแรงงานผิดกฎหมายเล่านั้น จะใช้วิธีเดินเท้าข้ามเทือกเขาถนนธงชัย เพื่อเลี่ยงด่านตรวจบนเส้นทางหลัก ใช้เวลา 3-7 วัน เพื่อมาหลบซ่อนตัวในจุดนัดพบ ก่อนที่จะมีรถของผู้ร่วมขบวนการมารับ นำไปส่งกรุงเทพมหานคร และ ใกล้เคียง ตามออร์เดอร์ นับว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทาง อ.วังเจ้า ได้มีการเข้มงวดกวดขัน ทำการจับกุมแรงงานเถื่อนเหล่านี้ ในห้วงที่ผ่านมา รวมกันมากกว่า 300 คนแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น