ร้อง อบต.ซื้อเสียงอื้อ!! วอนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 28 พ.ย.นี้ ชี้งบ อบต.ปี 65 ร่วมแสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้ง อบต.ครั้งสุดท้ายก่อนยื่นใบลาออกจาก กกต.ไปรับตำแหน่ง สว. เปิดเผยว่า การเลือกตั้ง อบต.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.นี้ มีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง สมาชิกสภา-นายก อบต. ว่าขณะนี้ 175 คำร้อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการซื้อเสียงมากที่สุด อยู่ระหว่างไต่สวน 34 สำนวน ที่เป็นสำนวนและอยู่ระหว่างไต่สวนเพิ่มเติมอีก 74 สำนวน

“ขอ ฝากเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิก อบต. และผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบต. ว่าการหาเสียงเลือกตั้งอย่าเอารัดเอาเปรียบ โดยเฉพาะการซื้อเสียง ควรยึดกฎกติกา ทำตามระเบียบที่ กกต.กำหนด และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งก็อย่าเลือกคนที่ซื้อเสียง เพราะอาจจะเข้ามาแล้วทุจริต หรือถอนทุนคืนได้”

ด้านหนึ่งในคณะกรรมการการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.) ในกำกับของสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ระบุว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีบทบาทสำคัญ และใกล้ชิดประชาชน ดังนั้นสังคมควรตระหนักถึงสิทธิพื้นฐาน ในการมีสิทธิ์มีเสียงเลือกตัวแทนเข้าไปบริหารบ้านเมือง ควรเลือกคนดี มีคุณภาพ ไปทำหน้าที่ และอย่าลืมว่า เงินอุดหนุนที่จัดสรรให้ อปท.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นเงินกว่า 2.9 แสนล้าน ในส่วนเทศบาลตำบล (ทต. ) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จัดสรรงบผ่าน สถ. กว่า 217,523.2042 ล้านบาท หรือ ร้อยละ 73.05

จากการตรวจสอบของทีมข่าว พบว่า จ.เชียงใหม่ มี 89 อบต.ที่จะมีการลือกตั้ง และพบว่า ขณะนี้หลายๆ อบต. มีแผนงานกิจกรรม โครงการก่อสร้างหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อาคารเรียนสังกัด อปท. รพ.สต. ลานกีฬา/สนามกีฬา เป็นต้น โดยภาพรวมของงบจะมีงบอุดหนุนเฉพาะกิจสูงถึง 39,566 ล้านบาท ที่น่าสนใจคือเป็นการอุดหนุนก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 633 ล้านบาท ก่อสร้างลานกีฬา/สนามกีฬา 684 ล้านบาท ก่อสร้างประปาหมู่บ้าน 2,382 ล้านบาท สร้างแหล่งกักเก็บน้ำ 1,459 ล้านบาท พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 1,794 ล้านบาท ซึ่งในปีงบประมาณ 2565 ประมาณการรายได้ อปท.ไว้ 708,060 ล้านบาท สำหรับโครงการก่อสร้าง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า เชียงใหม่ติดอันดับพื้นที่ลุยเจาะบ่อบาดาล โดย อบต.ในหลายอำเภอ มีการวางงบไว้เฉลี่ย 2 แสน – 1 ล้านบาท ในส่วนประปาหมู่บ้านเฉลี่ย 4 แสนบาท – 5.2 ล้านบาท

ดังนั้นการเลือกตั้ง อบต.ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พย.นี้ มี อบต.5,300 แห่ง ทั่วประเทศ เป็น อปท.ที่ใกล้ชิดชาวบ้านมีความสำคัญ ควรออกไปใช้สิทธิ์เลือกตัวแทนคุณภาพ เพื่อให้การบริหารจัดการงบประมาณมีประสิทธิ ภาพ ไม่มีการถอนทุนคืน ในขณะที่บุคลากร ในสังกัด อบต. ในพื้นที่ จ.เชียง ใหม่กล่าวว่า ในภาพรวมของ อบต.ที่เชียงใหม่พบว่า ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุ่มเทพัฒนา ท้องถิ่น (ตำบล) ที่รับผิดชอบ มีไม่มาก จะเป็นกลุ่มก๊วน นักการเมือง เครือข่ายเดิมๆ ที่ยึดโยงกับระบบอุปถัมภ์เน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ก่อสร้างมากมาย และยังพบว่า ส่วนหนึ่งมีประโยชน์ทับซ้อน ในรูปแบบรับเหมา จัดซื้อจัดจ้าง

“หากฝ่ายประจำไม่สนองตอบ ฝ่ายการเมือง ก็ต้องขอย้ายไปที่อื่น ทำให้ พื้นที่ อปท.นั้นๆ ควรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะมีงบประมาณ ตามที่นำเสนอขอรับการจัดสรรไป ชาวบ้านควรใส่ใจไปเลือกตั้ง คนรุ่นใหม่ๆที่มีความรู้ ความสามารถ มาเป็นตัวแทนพัฒนาท้องถิ่น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น