ทำความรู้จักกับประเภทของดาวน์ไลท์และดาวน์ไลท์ติดลอยก่อนเลือกซื้อ 

 

 

เมื่อคิดถึงโคมไฟที่ประหยัดพื้นที่และสามารถให้แสงสว่างเฉพาะพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ก็คงหนีไม่พ้นดาวน์ไลท์อย่างแน่นอน เพราะนอกจากดาวน์ไลท์จะเป็นโคมไฟที่มีขนาดกะทัดรัดและติดตั้งง่ายแล้ว ก็ยังมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับดาวน์ไลท์ประเภทต่าง ๆ รวมถึงดาวน์ไลท์ติดลอยแบบต่าง ๆ มาให้คุณได้ทำความเข้าใจกัน เพื่อที่จะได้เลือกใช้โคมไฟแบบดาวน์ไลท์ได้อย่างเหมาะสมกับพื้นที่ที่ต้องการ

ดวงไฟประเภทดาวน์ไลท์มีกี่ประเภท มีกี่แบบ? ดวงไฟแบบดาวน์ไลท์นั้นมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้กันเลยทีเดียว โดยจะถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆต ามลักษณะการติดตั้ง อย่างเช่นดาวน์ไลท์ติดลอยซึ่งเป็นโคมไฟดาวน์ไลท์ที่ติดตั้งแบบลอยตามผนังหรือฝ้าเพดานต่าง ๆ และมีดาวน์ไลท์ที่ติดตั้งพร้อมกับรางไฟ ซึ่งมาพร้อมกับความลอฟต์แบบดิบ ๆ และความเท่ หากจะให้แบ่งดาวน์ไลท์ออกมาเป็นแต่ประเภทแล้ว ก็จะสามารถแบ่งออกมาได้ดังนี้

 

โคมไฟดาวน์ไลท์แบบฝังฝ้า  (Recessed Downlight)

ต้องบอกเลยว่าโคมไฟ ดาวน์ไลท์ประเภทนี้นั้นได้รับความนิยมสูงมาก ๆ เพื่อใช้ในพื้นที่พักอาศัยหรือห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพราะเป็นไฟดาวน์ไลท์ที่ใฝห้แสงสว่างได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังติดตั้งแบบฝังไว้ในฝ้า ทำให้ภาพลักษณ์โดยรวมของพื้นที่นั้นออกมาดูมีความเรียบง่าย เป็นระเบียบ ไม่รกหูรกตา ซึ่งมีให้เลือกหลอดไฟหลากหลายแบบตามความสว่างและรูปแบบการส่องสว่างที่ต้องการ ส่วนมากไฟดาวน์ไลท์ประเภทนี้มักจะถูกติดตั้งบริเวณภายในร่ม ภายในอาคาร

 

โคมไฟดาวน์ไลท์ติดลอย (Surface Downlight)

มีความคล้ายคลึงกับโคมไฟดาวน์ไลท์แบบฝังฝ้า  (Recessed Downlight) เพียงแต่ว่าโคมไฟดาวน์ไลท์ติดลอยนั้นจะไม่ได้ติดตั้งไว้ในบริเวณฝ้าหรือผนัง แต่ว่าจะติดตั้งอยู่บนฝ้าเพดานต่าง ๆ แทน ทำให้ตัวโคมไฟดาวน์ไลท์ติดลอยมักจะมีการออกแบบที่ค่อนข้างสวยงามมากว่าโคมไฟดาวน์ไลท์แบบฝังฝ้า เพราะเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วผู้ใช้งานพื้นที่นั้น ๆ จะสามารถมองเห็นตัวโคมไฟดาวน์ไลท์ติดลอยได้อย่างชัดเจน มีข้อดีคือมีรูปร่างและสีสันหลากหลายแบบให้เลือกใช้ เพื่อให้เหมาะสมกับบริเวณที่ต้องการติดตั้งอย่างดีที่สุดนั่นเอง นิยมใช้เป็นไฟดวงหลักในพื้นที่

 

โคมไฟดาวไลท์แบบห้อยเพดาน (Pendant Luminaire)

นอกจากนี้แล้วก็ยังมีโคมไฟดาวไลท์แบบห้อยเพดานที่นิยมใช้กันในพื้นที่ที่ต้องการทำให้พื้นที่ดูมีความครบเครื่องมากยิ่งขึ้น โดยโคมไฟดาวไลท์แบบห้อยเพดานนี้นั้นมักจะเป็นรูปแบบของสายห้อยโคมไฟลงมาจากเพดาน มีความยาวที่หลากหลายให้คุณได้เลือกใช้งาน รวมถึงเป็นโคมไฟดาวน์ไลท์ที่จะต้องโชว์ตัวโคมไฟ จึงทำให้โคมไฟดาวไลท์แบบห้อยเพดานนั้นมีหลากหลายรูปแบบ หลายดีไซน์และหลายสีสันให้ได้เลือกใช้งานกันอย่างมากมายเลยทีเดียว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น