แม่บ้านมหาดไทย จ.ลำปาง ชวนทำสวนเกษตร “ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้”

ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง นำทีมเหล่าสมาชิกฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัด ลงมือปฏิบัติทำสวนเกษตร ชวนชาวบ้านสร้างความมั่นคงทางอาหารด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ฝ่าวิกฤต COVID-19
ท่ามกลางสภาวการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ซึ่งได้ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย ต้องประสบกับความยากลำบาก หลายครอบครัวขาดรายได้ ไม่มีเงินเพียงพอที่จะนำมาใช้จ่ายภายในครัวเรือน ขณะที่บางครอบครัวเดือดร้อนหนัก ถึงขั้นขาดแคลนอาหารกลายเป็นปัญหาเรื่องปากท้อง ที่ยากจะแก้ไขได้ในยามวิกฤต โดยปัญหาที่เกิดขึ้นทางหน่วยงานภาครัฐ จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงมาสู่การปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา พยายามส่งเสริมเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้ปลูกพืชผักสวนครัว ไว้สำหรับรับประทานกันเองภายในครัวเรือน เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายบรรเทาผลกระทบระยะสั้น ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงยังเป็นการเตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่คาดว่าปัญหาการแพร่ระบาดจะยังคงยืดเยื้อต่อไปอีก ไม่สามารถคาดเดาระยะเวลาสิ้นสุดได้
โดยปฏิบัติการสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ตามแนวทางดังกล่าว

โดยปฏิบัติการสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ตามแนวทางดังกล่าว  ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ถือเป็นองค์กรที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนชาวบ้าน เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาขยายผล และต่อยอดสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มีการนำพื้นที่ว่างที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จัดทำเป็นแปลงสวนเกษตรปลูกพืชผักสวนครัวไว้สำหรับรับประทานกันเองภายในกลุ่ม และเพื่อให้การดำเนินงานมีความต่อเนื่อง

ล่าสุด นางธิติพร จินดาหลวง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยสมาชิก ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำปาง ช่วยกันลงมือปฏิบัตินำพื้นที่ว่างที่มีอยู่อย่างจำกัด ภายในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มาใช้ให้เกิดประโยชน์ นำพากลุ่มสมาชิก เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้เพิ่มอีกหนึ่งแปลง ตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งภายในแปลงปลูกนี้ จะมีพืชผักหลากหลายชนิด อาทิเช่น พริก กะเพรา ชะอม มะเขือ มะนาว มะละกอ ผักกาด และคะน้า เป็นต้น

นางธิติพร จินดาหลวง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำปาง กล่าวเผยว่า การจัดทำแปลงสวนเกษตรที่ได้ดำเนินการอยู่นี้ เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ได้น้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่องการสร้างความมั่นคงทางอาหาร มาขยายผลและต่อยอดสู่กิจกรรม 90 วัน ปลูกผักสวนครัว ภายใต้แนวคิด “ที่ว่างสร้างอาหาร” ซึ่งในการจัดทำได้อาศัยวิธีการแบบง่ายๆ ใช้พื้นที่ว่างที่พอมีอยู่ทำการปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆ ร่วมกับการใช้ประโยชน์จากการประกอบอาหารภายในครัวเรือน ซึ่งการทำสวนเศรษฐกิจพอเพียงถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม เฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบันในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “COVID-19” ที่หลายคนจำต้องหยุดงาน ขาดรายได้ บางรายเดือดร้อนหนักถึงขั้นไม่มีจะกิน

ดังนั้นจึงอยากรณรงค์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชน ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยการใช้พื้นที่ที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยกับเวลาว่างบางส่วน หันมาทำการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง เพื่ออย่างน้อยจะได้ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และเป็นแหล่งอาหารสำรองไว้ในช่วงวิกฤตยามต้องขาดแคลน โดยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง ถือเป็นความมั่นคงทางด้านอาหารที่พี่น้องประชาชน สามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งหากปลูกไว้มากก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าอาหาร และหากเหลือจากรับประทานยังสามารถที่จะนำไปขายเพื่อสร้างรายได้ หรือ หากเป็นบุคคลที่พอจะพึ่งพาตนเองได้ ก็สามารถนำไปแจกจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน อันจะเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีในชุมชน และช่วยให้สังคมนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น