(มีคลิป) น่านคุมเข้มชายแดน หลังมีรายงาน เมืองเงิน สปป.ลาว มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ทราบสายพันธุ์

คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดน่าน สั่งปรับมาตรการเข้มคัดกรองการเข้าออกด่านชายแดนห้วยโก๋น และด่านความมั่นคงทุกด่าน หลังมีรายงานพบการแพร่ระบาดไม่ทราบสายพันธุ์ ของโรคโควิด 19 ที่เมืองเงิน แขวงไซยบูล สปป.ลาว ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน เพียง 4.6 กิโลเมตร

จากการเปิดเผยข้อมูลของ สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 99 ราย และในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 57 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวลาวที่อยู่เมืองเงิน


เนทางจังหวัดน่าน ได้กำชับและเน้นย้ำอำเภอชายแดนทุกอำเภอ ให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้มงวดมาตรการในการเข้า-ออก ผ่านแดนทุกช่องทาง เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเฝ้าระวัง ควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ชายแดน หากพบมีการกระทำผิดจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดน่าน ยังไม่พบการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวหรือการนำเข้าเชื้อไวรัสจากต่างประเทศ มีเพียงคนจังหวัดน่ารนำเข้าเชื้อจากจังหวัดอื่น แล้วไม่กักตัว จนเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่ แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง หรือแพร่ระบาดไปยังนักท่องเที่ยว

ด้าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ในมาตรการการผ่านด่านชายแดน ซึ่งเรามีด่านชายแดนห้วยโก๋นที่ติดกับ สปป.ลาวอยู่ ทางจังหวัดได้ออกมาตรการอันใหม่ให้ผู้ประกอบการขนส่งที่ผ่านด่านชายแดนห้วยโก๋นไปยัง สปป.ลาว ไม่ว่าจะไปกลับหรือค้างคืนในฝั่งลาวแล้วข้าวกลับมายังฝั่งไทย จะต้องกรอกข้อมูลน่านปลอดภัย ทุกครั้งและทุกคน รวมถึงมีการสุ่มตรวจ ATK ในช่วงระยะเวลา 3 วัน หลังจากที่ท่านกลับเข้ามาแล้ว ซึ่งตรงนี้ จะดำเนินการโดยทีมสาธารณสุขกับทางจังหวัดน่าน

ในขณะเดียวที่  อำเภอสองแคว โดยนายอำเภอสอง ได้ออกพบปะ เชิญชวนและให้กำลังใจแก่ประชาชนผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนในพื้นที่ ต.ชนแดน อ.สองแคว จ.น่าน โดยการออกให้บริการของโรงพยาบาลสองแคว นำโดย นายแพทย์วุฒิไกร จิตอารีย์ ผอ.รพ.สองแคว และบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมด้วย นางกฤษดา พรหมวรร์ สาธารณสุขอำเภอสองแคว และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ,กำนันตำบลชนแดน ณ.รพ.สต.ชนแดน ซึ่งตำบลชนแดน เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ต้องเร่งรัด รณรงค์ในการฉีดวัคซีน เนื่องจากมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนจำนวนน้อยและมีพื้นที่เขตติดกับ สปป.ลาว  โดยพบว่าประชาชนมีความสนใจมากขึ้น มีผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนในวันนี้มากกว่า 350 คน ซึ่งคาดว่าจะทำให้จำนวนผู้ฉีดวัคซีนในตำบลชนแดน มีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ซึ่งจะได้เร่งรัดให้ครบ 100% ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น