น่าน Cluster บ่อหอย เวียงสา น่าห่วง ประชาชนติด Covid เกือบ 60 คนแล้ว เร่งปูพรมฉีดวัคซีนประชาชนสู่เป้า 100% โดยเฉพาะพื้นที่ติดต่อลาวทางด่านห้วยโก๋นหลังพบแขวงไซยะบุรี และเมืองเงิน มีประชาชนติด Covid กว่าพันคน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ณ ห้องประชุมพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ศาลากลางจังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน  มีประเด็นที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ ล่าสุดสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดน่าน มีผู้ติดเชื้อ กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 115 รายยอดผู้ป่วยสะสม 2,736 ราย มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง 3 คลัสเตอร์ ที่น่าห่วงมากที่สุด คือที่ บ้านบ่อหอย ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 57 ราย ซึ่งทางชุมชนลงมติที่จะจำกัดการเคลื่อนย้าย เป็นเวลา 14 วัน หากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ จะต้องทำการตรวจ ATK งดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารเป็นต้น

ขณะนี้ที่แขวงไซยะบุรี และเมืองเงิน ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีการระบาดของ covid 2019 อย่างหนักมีประชาชน ติด covid กว่าพันคน ขณะที่ยังมีการขนส่งสินค้าและน้ำมันและผู้ที่เดินทางผ่านด้วยเหตุจำเป็น จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมายังประเทศไทยผ่านด่านห้วยโก๋น รวมทั้งช่องทางธรรมชาติที่ประชาชนไปมาหาสู่กัน ดังนั้น จึงมีมาตรการให้รถทุกคันต้องกรอก “น่านปลอดภัย” หลังเข้ามาจากด่านตรวจ จะตรวจ ATK หลังจากนั้น 3 วัน โดยจะมีระบบติดตามตัว ขณะเดียวกันพื้นที่หมู่บ้านตามแนวตะเข็บชายแดน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่ได้ออกทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน บางหมู่บ้านมีผู้ฉีดวัคซีนครบ 100% แล้ว

ขณะนี้ จังหวัดน่านได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไปกว่าร้อยละ 70 แล้ว บางหมู่บ้านฉีดวัคซีนให้ประชากรในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปได้ 100% แล้ว ขณะเดียวกันได้เร่งระดมฉีดให้ประชาชน ซึ่งสามารถ walk in เข้าไปฉีดวัคซีนได้ที่ศูนย์วัคซีน มจร.วัดพระธาตุแช่แห้ง ขอเชิญชวนประชาชนให้เข้ารับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ชะลอความรุนแรงของโรค วัคซีนมีหลากหลายชนิด และเพียงพอต่อประชาชนให้สามารถเลือกฉีดได้ ส่วนประชาชนที่จองวัคซีนไว้ด้วยเงินส่วนตัวกับโรงพยาบาลเอกชน ท่านสามารถนำวัคซีนที่จองไปเป็นเข็ม Booster ได้ ขอให้ไปรับวัคซีนก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและบุคคลในครอบครัว

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน จะเริ่มออกรณรงค์ดำเนินมาตรการ Covid Free Setting ในพื้นที่ที่กำหนดไว้  เบื้องต้นเป็นชุมชนท่องเที่ยวทั้งเขตอำเภอเมืองน่าน เขตอำเภอปัว และอีกหลายพื้นที่ที่กำหนดไว้  โดยทุกสถานบริการ ร้านอาหาร โรงแรม จะต้องลงทะเบียน Covid Free Setting ครบ 100% สถานที่ดังกล่าวจะต้องเป็น Covid Free Zone ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น