(มีคลิป) กองบัญชาการกองทัพไทย จัดโครงการร่วมใจต้านภัยหนาว เปิดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

กองบัญชาการกองทัพไทย จัดโครงการร่วมใจต้านภัยหนาว เปิดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มอบผ้าห่มกันหนาวช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยหนาวในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่โรงเรียนบ้านบ่อหยวก ตำบลบ่อเกลือเหนือ  อำเภอบ่อเกลือ   จังหวัดน่าน  พลเอก จีรัชญ์  บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย  มอบหมายให้ พันเอก รฐนนท รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3  เป็นผู้แทนเปิดการกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยมอบผ้าห่มกันหนาวให้เด็กนักเรียน และราษฎรบ้านในพื้นที่ตำบลบ่อเกลือเหนือ ประกอบด้วย / พระภิกษุ / พี่น้องประชาชน /จำนวน 4 หมู่บ้าน และคณะครูพร้อมนักเรียน /โรงเรียนบ้านบ่อหยวก   ทั้งสิ้น จานวน 450 คน   ที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว

ทั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ทุกพระองค์ จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่ปกคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดน่านทำให้มีหมอกหนาในตอนเช้า โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาและยอดดอย ตอนกลางคืนบนยอดดอย อุณหภูมิลดลงต่ำสุดวัดได้ 12 – 15 องศาเซลเซียส  ส่วนบริเวณพื้นราบ ยังคงมีอุณหภูมิต่ำเช่นกันอุณหภูมิ จะอยู่ที่ 15 – 24 องศาเซลเซียส  ซึ่งส่งผลให้ราษฎรในพื้นที่สูงต้องประสบภัยหนาว บางพื้นที่อาศัยความอบอุ่นของแสงแดด และการก่อกองไฟผิง เพื่อบรรเทาความหนาวเย็น เนื่องจากราษฎร ยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวเป็นจำนวนมาก   และราษฎรส่วนมากมีฐานะยากจน เพื่อเป็นการบรรเทาความหนาวเย็น


ซึ่งราษฎรเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าลั๊วะ มีอาชีพทำการเกษตร ทำไร่และทำสวน ส่วนใหญ่มีความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก และมีฐานะที่ยากจน   ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย  โดยหน่วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 ได้จัดหาผ้าห่มกันหนาว จากกองบัญชาการกองทัพไทย ตามโครงการ  ร่วมใจต้านภัยหนาว เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยหนาว รวมทั้งมอบ อุปกรณ์การเรียนการสอนอุปกรณ์การกีฬา   ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องปรุงอาหาร เพื่อให้โรงเรียนได้ประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนกินนอน   พร้อมกันนี้ ได้มอบเครื่องผลิตอ็อกซิเจน เคลื่อนที่  จำนวน 3 เครื่อง  และหน้ากากแมทธิว  ให้กับโรงพยาบาลอำเภอบ่อเกลือ

นอกจากนี้ ทาง พลเอก จีรัชญ์  บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา   ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดชุดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ มาทำการตรวจรักษา ให้ประชาชน มอบยาสามัญประจำบ้าน อีกทั้งมอบแว่นตาผู้ ให้แก่สูงอายุ ที่มีปัญหาในด้านสายตา ได้มีการมองเห็นได้ชัดขึ้น ซึ่งเป็นกิจกรรม อันเป็นสาธารณประโยชน์ และที่สำคัญ เป็นการสร้างจิตสำนึก ให้ประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่าดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในยามที่เกิดภัยพิบัติต่างๆ ทั้งที่เกิดจากธรรมชาติ และที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆ อันที่จะส่งผลกระทบ ต่อประชาชนในพื้นที่โดยรวม พร้อมกันนี้ ได้เลี้ยงอาหารกลางวันให้กับ เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อหยวก และประชาชนที่เดินทางมารับแจกผ้าห่มเครื่องกันหนาวในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น