“ข้าวอินทรีย์” จากโครงการทหารพันธุ์ดี กองทัพภาคที่ 3

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณให้ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 3 จัดตั้งโครงการทหารพันธุ์ดี ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา โดยโครงการทหารพันธุ์ดี ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับกลุ่มบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ หรือ BAFS Group ได้ดำเนินการจัดทำแปลงนาข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ ให้แก่เกษตรกร พื้นที่คลังน้ำมันพิจิตร ตำบลบ้านนา อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้การปลูกข้าวแบบเกษตรอินทรีย์ให้แก่เกษตรกร รวมทั้งเป็นการเพิ่มรายได้ คุณภาพชีวิต และสุขอนามัยที่ดีแก่เกษตรกร ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา นั้น
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานเมล็ดพันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 ให้กับ บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด และเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพิจิตร จำนวน 9 ราย ซึ่งจะนำไปปลูกในโครงการจัดทำแปลงนาข้าวอินทรีย์ การเพาะปลูกข้าวนาปี 2564 ช่วงเดือนเมษายน ถึง ธันวาคม 2564 เนื้อที่ประมาณ 159 ไร่ บริเวณด้านทิศตะวันตกของ คลังน้ำมันพิจิตร ตำบลบ้านนา อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีสุขภาพที่ดี จากการไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก ลดการเผาทำลายเศษวัชพืช ลดฝุ่นละอองและหมอกควันในพื้นที่


ครั้นถึงกำหนดการเก็บเกี่ยวในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ร่วมกับทุกภาคส่วน เก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวปทุมธานี 1 เมล็ดพันธุ์พระราชทาน ที่แปลงนาข้าวเกษตรอินทรีย์ดังกล่าว สำหรับผลผลิตข้าวที่ได้ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นข้าวสารปลอดสารเคมีสำหรับการบริโภค และบางส่วนจะนำไปเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูก เพื่อขยายโครงการต่อไป
จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 3 มีความพร้อมที่จะสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ทางทหาร รวมทั้งบูรณาการศักยภาพทางการทหารในทุกๆ ด้านของกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากวิกฤตทุกโอกาส

ร่วมแสดงความคิดเห็น