มช.จัดเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 64

วันนี้ (3 ธ.ค. 64) ที่พระวิหารหลวง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก ประจำปี 2564 เพื่ออุทิศถวายถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2564 โดยมีผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียง ใหม่ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมรับฟัง

ซึ่งกิจกรรมนี้ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับสถาบันเครือข่ายผลิตครูสังคมศึกษาในภาคเหนือ 12 แห่ง จัดขึ้นเพื่อเทิดทูนบูชาพระคุณพ่อ และสนองนโยบายของรัฐบาล ที่กำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างคุณธรรมด้านความกตัญญูกตเวที และสบทบทุนการศึกษา แก่นักศึกษาที่มีผลการเรียนดี มีจิตอาสาพัฒนาสังคมอีกด้วย

การเทศน์มหาชาติ เป็นประเพณีการทำบุญที่สืบทอด และปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน เพื่อน้อมรำลึกถึงเรื่องราวในสมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดรโพธิสัตว์ ซึ่งเป็นพระชาติสุดท้าย ด้วยทรงบำเพ็ญทานบารมีอย่างยิ่งใหญ่ จึงเรียกว่า “มหาชาติ” โดยการเทศน์มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์ ล้วนมีคติธรรมสอนใจให้ผู้ฟัง รำลึกถึงการสละความเห็นแก่ตัว เห็นประโยชน์ของมวลมนุษยชาติเป็นสำคัญ รวมถึงได้พิจารณาเรื่องราวในเวสสันดรชาดกเป็นกรณีศึกษา เพื่อการสำรวมระวังและเจริญกุศลยิ่งขึ้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น