กฟผ.แม่ฮ่องสอน ดันเมืองสามหมอกเป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียว

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 นายอนุศักดิ์ จันทคราม หัวหน้าโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทการ์ดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการสมาร์ทกริด กฟผ.ให้กับสื่อมวลชน จ.แม่ฮ่องสอน ทราบ ซึ่งขณะนี้ โครงการฯได้เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามช่องทางต่างๆ เพื่อประกอบการจัดทำรายงานประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice หรือ CoP) และรายงานเกี่ยวกับการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (Environmental Safety Assessment หรือ ESA) เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอน และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่

สำหรับการพัฒนาโครงการสมาร์ทกริดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพ ลดปัญหาไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันโครงการได้เตรียมงานปรับปรุงภูมิทัศน์ งานก่อสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้ ที่ได้เริ่มก่อสร้างวางฐานรากอาคาร เมื่อเดือนกันยายน 2564 เตรียมรองรับให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนที่ทันสมัย ช่วยเสริมแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัด

โดยโครงการได้วางยุทธศาสตร์บูรณาการให้อาคารศูนย์การเรียนรู้ โซลาร์ฟาร์ม และบ่อน้ำสาธารณะซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.ผาบ่อง โดย กฟผ. ได้มีส่วนเข้าร่วมพัฒนาออกแบบภูมิทัศน์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ ในการก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มและอาคารศูนย์การเรียนรู้โครงการฯได้มีการควบคุม ดูแล ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบที่อาจส่งผลต่อชุมชนให้น้อยที่สุด
นอกจากนั้น โครงการฯ ยังได้เตรียมรถบัสไฟฟ้า หรือ รถ EV ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวพัฒนาให้ จ.แม่ฮ่องสอนเป็น smart city เป็นเมืองท่องเที่ยวสีเขียว และมีส่วนสนับสนุนรายได้ให้ชุมชนในพื้นที่ ได้แก่ การจ้างงาน ในช่วงของงานก่อสร้างต่างๆ การมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า อาหาร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น