(มีคลิป) อว.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุมชนเมืองแปง เปิดตลาดสินค้าชุมชน ณ ในพื้นที่น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

อว. แม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุมชนเมืองแปง เปิดตลาดสินค้าชุมชน ณ ในพื้นที่น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เสริมศักยภาพแหล่งท่องเที่ยว ผลักดันชุมชนร่วมบริหารจัดการสร้างรายได้ และช่วยดูแลแหล่งท่องเที่ยว ภายหลังที่นักท่องเที่ยวเคยตกลงไปบาดเจ็บ

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 คณะทำงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมหาวิท ยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน นำโดย อ.ทับทิม เป็งมล อาจารย์ประจำหลักสูตรศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ร่วมกับ ชุมชนตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมพิธีเปิดตลาดขายของฝากชุมชน โดยมีพิธีทางพุทธศาสนา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ รวมทั้งเป็นวันชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันดินโลก

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. ซึ่งถือฤกษ์มงคลในการเริ่มขายผลิต ภัณฑ์สินค้าของฝากชุมชนตำบลเมืองแปง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมตลาดสินค้าท้องถิ่น ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ได้มีรายได้จากการท่องเที่ยว ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจให้ชุมชนได้ตระหนักถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ร่วมบริหารจัดการดูแลแหล่งท่องเที่ยวและดูแลนักท่องเที่ยว ในฤดูกาลท่องเที่ยว ฤดูหนาว ส่งท้ายปีเก่า 2564 และต้อนรับปีใหม่ 2565

การดำเนินกิจกรรม เป็นไปตามมาตรการควบคุมป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด โดยได้รับเกียรติจาก นายสยุมภู สุขก๋า กำนันตำบลเมืองแปง พร้อมด้วย นายพยนต์ อนันต์ ผู้ใหญ่บ้านสบสา-เหมืองแร่ ตลอดจนผู้แทนหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.1 (อำเภอปาย) หัวหน้าป้องกันและพัฒนาป่าไม้ปาย ผู้จัดการเหมืองแร่มหาลานนา รวมทั้งผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลเมืองแปง และ ว่าที่ ร.ต ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมพิธีเปิดและพิธีมอบตลาดของฝากชุมชนตำบลเมืองแปง ให้กับชุมชนบ้านสบสา-เหมืองแร่ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นจุดจำหน่าย ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสู่ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว ในพื้นที่น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ ของตำบลเมืองแปง

สำหรับตลาดสินค้าชุมชน ดังกล่าว ตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับ “บ่อน้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่” หมู่ 4 บ้านสบสาย หย่อมบ้านเหมืองแร่ ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ริมทางหลวงหมายเลข 1265 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 26 เส้นทาง อำเภอปาย – อำเภอกัลยาณิวัฒนา บริเวณบ้านสบสา ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย ซึ่งหางจากตัวเมืองอำเภอปาย ประมาณ 15 กิโลเมตร

สินค้าของชุมชนที่นำมาจำหน่ายประกอบด้วย ของกิน ของใช้ ของที่ระลึก ที่เป็นสินค้าท้องถิ่น และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร อาทิ ไข่ต้มน้ำแร่ กระเทียม ถั่วเหลือง แมคคาดีเมีย พริก พริกชี้ฟ้า ข้าวดอยอินทรีย์ มะขามป้อมอบสมุนไพร ขนม งา กระเป๋า เครื่องจักสาน พริกทอด ถั่วทอด ขนมกลีบลำดวนถั่วเหลือง น้ำพริกกระเทียมคั่วทราย กระเป๋าสาน เครื่องจักสาน พรมเช็ดเช้า ซึ่งเป็นผลงานหัตถกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติจากชุมชนชาวกะเหรี่ยง ฯลฯ หลังเปิดโครงการเป็นที่เรียบร้อย ตลาดของฝากชุมชนตำบลเมืองแปง ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแหล่งท่องเที่ยวน้ำพุร้อนเป็นอย่างมาก อุดหนุนสินค้าคึกคักตลอดทั้งวัน สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนจำนวนมาก

น้ำพุร้อนแห่งนี้ ยังมีสภาพสมบูรณ์ตามธรรมชาติ มีความสูงของการปะทุ ประมาณ 1.5 เมตร ถูกสำรวจครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทบ (กฟผ.) ความลึกประมาณ 100 เมตร แต่น้ำร้อนเพิ่งปะทุขึ้นมาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2556 ซึ่งถูกพบโดยบังเอิญ โดยชาวบ้านในพื้นที่ น้ำพุร้อนบ้านเหมืองแร่แห่งนี้ มีอุณหภูมิ ประมาณ 94-96.4 องศาเซลเซียส โดยมีกลิ่นกำมะถันน้อยกว่าแหล่งอื่น น้ำพุไหลพุ่งออกสู่พื้นผิวรอบข้าง ไม่ได้มีลักษณะเป็นบ่อ แต่เกิดเป็นแอ่งน้ำลึกประมาณ 15-20 เซนติเมตร มีอาณาบริเวณ 20 ตารางเมตร มีภูมิทัศน์ที่สวยงามท่ามกลางขุนเขา สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพที่สูงขึ้นได้ในอนาคต ปัจจุบัน โป่งน้ำพุร้อน แห่งนี้ มีการติดป้ายเตือนไว้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และมีการล้อมรั้วปิดกั้นจุดเสี่ยง หลังจากที่เคยมีนักท่องเที่ยวประสบเหตุพลัดตกแอ่งน้ำพุได้รับบาดเจ็บ เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น