(มีคลิป) ทต.สันผีเสื้อ ลงนามข้อตกลงกับนักวิจัย ม.ราชภัฎเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 นายภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรี ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงนาม เอ็มโอยู หรือข้อตกลงกับ ผศ.ดร. ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ โดยมีบุคลากรทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นพยาน เพื่อร่วมมือพัฒนาศึกษาคุณประโยชน์ของใบและดอกตีนเป็ดและค้นคว้าวิจัยคุณค่าทางโภชนาการหาสารที่โดดเด่น นำมาเป็นจุดขาย หรือในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภค และเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของกลิ่นเหม็นที่รุนแรง ของดอกตีนเป็ดหรือดอกพญาสัตยบรรณ ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นจนชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อร้องขอให้ทางเทศบาลฯหาวิธีแก้ปัญหาจนทาง นายภาวิต รองนายกเทศมนตรี ฯ ใช้เงินส่วนตัว รับซื้อดอกตีนเป็ดสด กิโลกรัมละ 1 บาท และดอกตีนเป็ดแห้งกิโลกรัมละ 10 บาท

ในเบื้องต้นนำมาทำชาดอกตีนเป็ด โดยนำดอกตีนเป็ดมาอบแห้ง 3 แดด หรือในตู้อบอุณหภูมิ 90 องศา ใช้เวลาในการอบนาน 5 ชั่วโมงโดยดอกตีนเป็ด 6 กิโลกรัม จะได้ดอกอบแห้งเหลือ 1 กิโลกรัม นำมาทำเป็นชาชงดื่ม และจะพัฒนาคุณค่าทางโภชนาการ จนเป็นที่มาของความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อนำผลการวิจัย มาสนับสนุนส่งเสริมคุณค่าทางโภชนาการ เป็นอาชีพให้กับชาวบ้านในชุมชน ให้มีรายได้และเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และเป็นการอนุรักษ์ต้นไม้ไว้ให้ร่มเงา

นายภาวิต บุญชละฯย้ำว่า ดอกและใบต้นตีนเป็ด ซึ่งมีคุณสมบัติของสมุนไพรมากมาย โดยจะให้นักวิจัยตรวจสอบคุณค่าทางโภชนาการถึงจุดโดดเด่น เพื่อนำมาเป็นจุดขาย หรือทำบรรจุผลิตภัณฑ์ เพื่อให้แตกต่างกับชาอื่นๆที่มีในท้องตลาด โดยยกตัวอย่าง หากสมมุติว่า หากการวิจัยพบมีสารกระตุ้นทางเพศ จะกลายเป็นจุดขายและจะต้องฮือฮาวาร์ปแน่นอน ซึ่งก็จะเป็นที่สนใจของผู้บริโภค แต่ยังเป็นการสมมุติ ต้องรอผลสรุปการศึกษาวิจัย ทางโภชนาการก่อน คงใช้เวลาไม่นาน โดยจะรายงายผลความคืบหน้าเป็นระยะๆต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น