นอภ.ลี้ รับหนังสือ กรณีแบ่งเขตพื้นที่การปกครอง ระหว่าง ต.ลี้ และ ต.ป่าไผ่ แก้ปัญหาราษฎรเสียสิทธิ์ในพื้นที่ทำกิน

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มราษฎรในพื้นที่ ม.3 บ้านปู, ม.5 บ้านฮ่อมต้อ, ม.12 บ้านใหม่ศิวิไล ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน รวมตัวชุมนุมหน้าที่ว่าการ อ.ลี้ เพื่อยื่นหนังสือถึง นอภ.ลี้ เพื่อสอบถามความคืบหน้า กรณีพิพาทเรื่องที่ดินระหว่าง ทต.ลี้ กับ ทต.ป่าไผ่ เนื่องจากประกาศกระทรวงมหาดไทย ปี พ.ศ.25 26 และปี พ.ศ.2540 ได้แบ่งแนวเขตไว้ไม่ตรงกัน

โดยราษฎรบ้านใหม่ศิวิไล ม.12 ต.ลี้ อ.ลี้  และหมู่บ้านใกล้เคียง ได้รับความเดือดร้อนจากการแบ่งเขตการปกครอง อย่างไม่ถูกต้องยุติธรรม ทำให้ราษฎรที่มีที่ทำกินอยู่บริเวณรอยต่อของ ต.ลี้ กับ ต.ป่าไผ่ อ เสียสิทธิ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร จากการช่วยเหลือของ อปท. จากหน่วยงานรัฐ

การออกเอกสารสิทธิ์และการเสียภาษีให้แก่ท้องถิ่น โดยตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการปักป้ายแนวเขตพื้นที่ภาษีของเทศบาลตำบล(ทต.)ป่าไผ่ ในแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน , ปัญหาความเดือดร้อนจากการที่พื้นที่ทำกินของกลุ่มทับซ้อนกัน คือ ต.ลี้ และ ต.ป่าไผ่ ที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการตั้งองค์การบริหารส่วนตัวบล(อบต.)ขึ้นมารับผิดชอบ ทางกลุ่มมีการจ่ายภาษีที่ดินให้กับทาง อบต. ในพื้นที่ตามที่มีระบุในเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ทั้งประเภท โฉนดที่ดิน นส.3 ก สค.1. ภบท.5 มาโดยตลอด

จนกระทั่งมีการยกระดับ อบต. เป็นเทศบาล ที่ได้มีการทำแผนที่ภาษีขึ้นมาใหม่ ทำให้กลุ่มซึ่งมีพื้นที่ทำกินใน ต.ลี้ ต้องไปเสียภาษีให้กับ ทต.ป่าไผ่ ซึ่งรับผิดชอบ เขตพื้นที่ ต.ป่าไผ่ ทั้งตำบล ซึ่งทำให้กลุ่มได้รับความเดือนร้อนจากการพัฒนาในด้านสาธารณูปโภคไม่เต็มประสิทธิภาพ และสิทธิต่างๆ ที่ทางรัฐบาลให้แก่กลุ่มที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก


ปัญหาการแบ่งเขตพื้นที่ไม่สัมพันธ์กัน ของหน่วยงานภาครัฐเอง คือ กรมการปกครอง ที่ทำหน้าที่ออกสำมโนครัวในพื้นที่ ออกเป็นหมู่บ้าน ตำบล อำเภอตามลำดับ ,กรมที่ดิน ซึ่งทำหน้าที่ออกโฉนดที่ดิน แยกพร้อมระบุแนวเขตพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ,กรมป่าไม้ ทำหน้าที่ดูแลป่าไม้โดยแบ่งเขตออกเป็นป่าสงวนต่างๆ พร้อมระบุแนวเขตแดนของป่าสงวน

นายนิวัฒน์ จันทร์โอภาส นอภ.ลี้ ได้มาพบกลุ่มมวลชน เพื่อรับหนังสือจากตัวแทนของกลุ่มมวลชน โดยมี นายศิรศักดิ์ ทองยอด ส.อบจ.ลำพูน อ.ลี้ เขต 2 และ สมาชิกสภา ทต.ลี้ เขต 2 เข้าร่วมสังเกตุการณ์ พร้อมได้สั่งการให้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อสำรวจแนวเขตในพื้นที่พิพาท ทั้งนี้ ทาง อ.ลี้ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน จะลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ทับซ้อน ร่วมกันภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหาข้อสรุปของแนวที่ดินให้ชัดเจน ตามความเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น