UNODC – DEA ชื่นชมผลงานรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติด พร้อมให้การสนับสนุนแผนปฏิบัติฯ พ.ศ. 2565

วันที่ 12 ธันวาคม 2564 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึงความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างประเทศ สืบเนื่องจากงานเปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม Mr.Jeremy Douglas ผู้แทน UNODC Mr.Mark Snyder ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration – DEA) ภูมิภาคตะวันออกไกล และหน่วยงานภาคี

โดยในส่วนของ นายเจเรมี่ ดักลาส ผู้แทน UNODC กล่าวว่า UNODC และประเทศไทย มีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนานในการจัดการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง UNODC พร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินการตามประมวลกฎหมายฉบับใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อช่วยจัดการกับองค์กรอาชญากรรมและป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาโทษคดีอาญา เพื่อให้อาชญากรที่กระทำความผิดอย่างรุนแรงได้รับโทษหนัก อาชญากรที่กระทำความผิดเล็กน้อยได้รับโทษที่เบากว่า และผู้ใช้ยาเสพติดได้เข้ารับการบำบัดรักษา โดยหลักเกณฑ์เหล่านี้จะช่วยคลายความกดดันให้แก่ศาลและระบบเรือนจำได้

นายเจเรมี ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนปัญหาการลักลอบผลิต การลักลอบค้า และการใช้ยาเสพติดทั้งในประเทศไทย อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาการผลิตเมทแอมเฟตามีนที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศไทยและทั่วทั้งภูมิภาค โดยได้รับอิทธิพลมาจากบริเวณแหล่งผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำและพื้นที่โดยรอบ และตลาดยาเสพติดในภูมิภาคยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น “ขอแสดงความยินดีกับรัฐบาลในการนำเสนอแผนปฏิบัติการฯ และด้วยความร่วมมือที่แข็งแกร่งของพวกเรา เรามุ่งมั่นที่จะช่วยให้การดำเนินงานตามแผนดังกล่าวประสบผลสำเร็จต่อไป” ผู้แทน UNODC กล่าว

ด้าน นายมาร์ค สไนเดอร์ ผู้แทน DEA กล่าวขอบคุณ สำนักงาน ป.ป.ส. สำหรับความร่วมมืออันดีกับ DEA รวมทั้งกับเจ้าหน้าที่ประสานงานต่างประเทศประจำประเทศไทย และขอแสดงความยินดีกับผลงาน ความสำเร็จของสำนักงาน ป.ป.ส. ในตลอดห้วงปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิก FANC (Foreign Anti-Narcotics and Crime Community of Thailand )ให้ความสนใจต่อแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2565 ของสำนักงาน ป.ป.ส. และพร้อมที่จะร่วมงานกันอีกในปีนี้ ในทุกๆ ด้าน อันเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ การลับลอบค้ายาเสพติด การฟอกเงิน สารตั้งต้นเคมีภัณฑ์ และอาชญากรรมไซเบอร์

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวในตอนท้าย “ตามนโยบายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรรม เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของของทุกภาคส่วน ประชาชน และประเทศชาติ รวมถึงความร่วมมือในระดับประเทศ อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะหน่วยงานกลางยาเสพติดจะมุ่งมั่นแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต่อไป “

ร่วมแสดงความคิดเห็น