ป.ป.ช. แม่ฮ่องสอน ดึงภาคประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสการทุจริต

ป.ป.ช. แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ ชมรม STRONG ลงพื้นที่เยี่ยมโครงการที่มีงบประมาณสูง เฝ้าระวังจับตามอง ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในพื้นที่

นายชาญชัย กัลยานิติคุณ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ ปปช.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับคณะกรรมการชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริตจแม่ฮ่องสอน เครือข่ายภาคประชาชน ลงพื้นที่ 4 อำเภอโซนใต้ จ.แม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย อ.ขุนยวม อ.แม่ลาน้อย อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง เพื่อเฝ้าระวังจับตามอง พร้อมดึงภาคประชาชนร่วมแจ้งเบาะแสการทุจริต โดยในวันนี้ ได้ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์บ้านทุ่งพร้าว หมู่ 4 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง ด้วยงบประมาณ 1,745,000 บาท เริ่มสัญญาวันที่ 9 ตค.2564 และสิ้นสุดสัญญา วันที่ 6 มกราคม 2565

ซึ่งอยู่ในระยะเวลาก่อสร้าง โดยมี ว่าที่พันตรีเฉลิม ปิยะศิริวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ พร้อมด้วยว่าที่ร้อยเอกนิธิวธรรน์ โทวรรธนะ ปลัดเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ และผู้อำนวยการกองช่าง นายช่างโยธา ร่วมต้อนรับและรายงานข้อมูลความก้าวหน้าโครงการฯประมาณ 60 % ต่อคณะทำงานโครงการ Strong จิตพอเพียงต้านทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ณ บริเวณที่ก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลเมืองยวมใต้ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดยนายชาญชัย กัลยานิติคุณ เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ ปปช.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดโครงการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ประจำปี พ.ศ. 2565 ร่วมกับ เครือข่ายภาคประชาชน ชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อจับตามองและแจ้งเบาะแสการทุจริตในพื้นที่ 7 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยพิจารณาจากโครงการที่มีประเด็นความเสี่ยงในพื้นที่ เกณฑ์สถิติคดีและสถานการณ์การทุจริต โครงการที่มีการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง มาพิจารณาเลือกพื้นที่ และจะร่วมกันสรุปผลจากการลงพื้นที่ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริตจ ถึงข้อเท็จจริงที่พบในพื้นที่เป็นการกระทำทุจริตหรือมีความเสี่ยงต่อการทุจริตในประเด็นใด หรือมีรูปแบบหรือพฤติกรรมการกระทำความผิดอย่างไร

จากนั้น จะนำมาวิเคราะห์ผลว่ากรณีนั้น มีน้ำหนักหรือพยานหลักฐานในระดับใด และร่วมกันตัดสินใจเพื่อนำไปสู่การดำเนินการตามความเหมาะสม ทั้งนี้ การลงพื้นที่จับตามองและแจ้งเบาะแส มีเป้าหมายสำคัญ คือ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตรวจสอบการใช้อำนาจภาครัฐและสนับสนุนภาคเอกชนในการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ หรือรณรงค์ในการป้องกันการทุจริตอีกด้วย ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่ทำงานตามแผนกำหนดงานดังนี้ วันที่ 17 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

วันที่ 20 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอขุนยวม วันที่ 21 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอแม่ลาน้อย วันที่ 22 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอสบเมยและ วันที่ 23 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง หลังจากนั้น วันที่ 27 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอปางมะผ้า และ วันที่ 28 ธันวาคม ลงพื้นที่อำเภอปาย ให้ครบทั้ง 7 อำเภอ เพื่อเป็นการป้องปรามการทุจริตในพื้นที่ และให้ภาคส่วนของรัฐมีการทำงานที่โปร่งใสมากที่สุด ซึ่งตามระเบียบของกรมบัญชีกลางฯนั้น ต้องเผยแพร่ข้อมูลโครงการ รายการปริมาณงาน รวมทั้งแบบแปลนให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น