ชวนไหว้พระเสริมสิริมงคล รับปี 2565 ที่วัดอมราวาส อ.แม่สะเรียง

เจ้าอาวาสวัดอมราวาส เจริญพรเชิญชวน ศรัทธาสาธุชน ไหว้พระ ขอพร เสริมสิริมงคลรับปี 2565 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2446 เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีอายุราว 117 ปี

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 เจ้าอธิการจีระศักดิ์ จิรธมโม เจ้าอาวาสวัดอมราวาส เจริญพรเชิญชวน ศรัทธาสาธุชน ไหว้พระ ขอพร เสริมสิริมงคลรับปี 2565 พร้อมกับเล่าประวัติความเป็นมา และความสำคัญของวัดอมรามวาสให้ฟังว่า วัดอมราวาส หรือวัดป่าเห้ว ตั้งอยู่เลขที่ 30 หมู่ 12 บ้านโป่ง ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2446 เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน อ.แม่สะเรียง มีอายุราว 117 ปี แต่เดิมวัดแห่งนี้ เป็นที่รู้จักของคนทั่วๆไป ว่าวัดป่าเห้ว ซึ่งดินแดนที่วัดในปัจจุบันนี้ แต่ก่อนเป็นป่าทึบ และเป็นป่าช้าบ้านโป่ง กุฎิ ( โฮงหลวง ) ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ คณะศรัทธาที่เป็นผู้นำในการบริจาคทรัพย์สร้างคือ ลุงจางแข่ ลุงอิ่งติ๊ ลุงวิสาสะ ลุงทวากเป คือต้นตระกูล “ อินทรวิศิษฏ์ “ เป็นผู้มีจิตศรัทธาในการสร้างวัดอมราวาสนี้ขึ้น

ในปี พ.ศ.2504 พระอาจารย์ชิดติ่น โอภาโส อดีตเจ้าอาวาสได้ลาสิกขาลง ดังนั้นลำดับต่อมาท่านพระครูอนุสรณ์ศาสนคุณ ( ครูบาขิ่นตอง โฆสวโร ) จึงได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอมราวาส และท่านได้ร่วมกับคณะศรัทธาชาวบ้านพัฒนาวัดให้มีความเจริญรุ่งเรืองสืบมา วัดอมราวาส ( วัดป่าเห้ว ) แปลว่า “ เป็นที่อยู่ของผู้ไม่ตาย ” ( ไม่ตายไปจากความดี )

วัดอมราวาส ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด พ.ศ. 2475 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2529 เป็นศูนย์การเรียนรู้โครงการ ลานธรรม ลานวิถีไทย พ.ศ.2557 เป็นวัดเจ้าคณะ ต.บ้านกาศ เขต 1 พ.ศ. 2558 ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ที่ยังคงความเป็นศิลปะ แบบพม่า ผสมผสานศิลปะไทใหญ่ มีการปรับปรุงบูรณะปฏิสังขรณ์ไปตามยุคปัจจุบัน

ภายในวัด มีโบราณสถาน โบราณวัตถุ ที่สำคัญประกอบด้วย
1.กุฏิสงฆ์ ( โฮงหลวง ) สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2446 โดยพระไทใหญ่ 2 รูป คือพระด่ามะต่ามิ และพระอูกาวิ นำศัทธาตระกูล อินทรวิศิษฐ์ ชาวไทใหญ่ พม่า และตองสู่ ร่วมสร้างกุฏิไม้ ยกสูง 2 ชั้น เสา 170 ต้น ปัจจุบันเป็นที่พำนักของพระภิกษุ สามเณร และใช้ประกอบพิธีทางศาสนา
2.พระประธาน ( หลวงพ่อใหญ่ ) เป็นพระพุทธรูปปั้นปูน ( ก่ออิฐถือปูน ) ปางมารวิชัย อยู่ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ เป็นศิลปะพุทธศิลป์ทรงพม่า มีพระพักตร์ที่มีความเมตตา ผู้ใดได้มากราบไหว้ และมองไปที่พระพักตร์ท่าน เอามาเป็นพุทธานุสติทำสมาธิจะมีคนรักและเมตตา อธิษฐานขอในหน้าที่การงาน ทำพิธีพุทธาภิเษก เมื่อ พ.ศ. 2504
3.อุโบสถ 8 ทิศ ศิลปะทรงพม่า ชั้นบนเป็นเจดีย์ 9 องค์ เริ่มสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2533-2535 ชั้นล่างใช้ทำพิธีสังฆกรรมของคณะสงฆ์และเวียนเทียน ในวันสำคัญทางศาสนา รัศมียาว 4 เมตร กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร สร้างโดย ท่านพระครูอนุสรณ์ศาสนคุณ ( ครูบาขิ่นตอง โฆสวโร ) และศิษยานุศิษย์ พร้อมคณะศรัทธาสาธุชน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ 23 เมษายน 2529
4.สถูป ที่กราบสักการะ รูปหล่อ ท่านพระครูอนุสรณ์ศาสนคุณ ( ครูบาขิ่นตอง โฆสวโร อดีตเจ้าอาวาสวัดอมราวาส วัดป่าเห้ว ) เป็นผู้บูรพาจารย์พัฒนาวัด นำพาศรัทธาพุทธศาสนิกชน ปฏิบัติกรรมฐาน เจริญจิตตะภาวนา จัดสร้างเหรียญพระมหาอุปคุต ( พระผู้คุ้มครองรักษา ) ในปี พ.ศ.2519 ประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ บนโฮงหลวง
5.พระมหาอุปคุต ( พระผู้คุ้มครองรักษา ) สร้างใหม่ ประดิษฐานบนแท่นบ่อน้ำด้านทิศใต้ของวัด เชิญสักการะอธิษฐานจิต ตามความประสงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น