ไหว้พระขอพรบวงสรวง”ท้าวเวสสุวรรณ” แก้ปีชงที่วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการแวะเวียนมาไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบวงสรวง บูชาท้าวเวสสุวรรณ รับปีชงในช่วงปีใหม่ ที่วัดเจดีย์หลวง นครเชียงใหม่ พบว่ามีประชาชนทั้งจากต่างจังหวัด และในพื้นที่เดินทางมากราบไหว้ตามความเชื่อไม่ขาดสาย

ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ ผู้ดูแล และบริการเครื่องไหว้ บริเวณด้านหน้าศาลหลักเมือง เสาอินทขิล วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ กล่าวว่า วันหยุดตั้งแต่ต้นปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด เดินทางมาต่อเนื่อง ส่วนวันปกติ จะมีผู้คนในพื้นที่บ้าง มีทั้งใช้บริการชุดบูชาของทางวัดที่จัดไว้บริการ และเตรียมสิ่งของบูชา เครื่องกราบไหว้มาเองก็มี
ในขณะที่ น.ส.นุจรี วิสิทธิไชยกุล นักท่องเที่ยวจากอุตรดิตถ์ และประชาชน ที่เดินทางมากราบไหว้ศาลหลักเมือง บูชา บวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ กล่าวว่า มีความเชื่อในเรื่องปีชง และท้าวเวสสุวรรณ ที่เชื่อกันว่า เป็น 1 ในเทพผู้คอยปกปักรักษาป้องกันสิ่งชั่วร้าย ภยันอันตราย เป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง ความสำเร็จ

“เกิดปีที่มีข้อมูลแนะนำว่าเป็นปีชง ควรจะไปกราบไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนบ้าง และบังเอิญว่า มีธุระที่เชียงใหม่ สอบถามเพื่อนๆ ในเชียงใหม่ เลยชวนกันมาที่วัดนี้ ซึ่งยอมรับว่า วัดใหญ่มาก บรรยากาศร่มรื่น สวยงาม มีมุมกราบไหว้ ที่เป็นสัดส่วน ไม่แออัดเหมือนบางสถานที่ มีท้าวเวสสุวรรณที่เคยเห็นการแบ่งปันข้อมูลมา”

หนึ่งในคณะนักท่องเที่ยว ที่ร่วมทริปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แก้ปีชง เปิดเผยว่า ความเชื่อเกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณ ที่ผู้คนจะคุ้นชินกับภาพยักษ์ ถือกระบองน่าเกรงขาม เป็นเทพแห่งยักษ์ ที่มีอิทธิฤทธิ์มากมาย มีกระแสมา 2-3 ปี ทราบว่า ที่วัดเจดีย์หลวงนั้น มีความเก่าแก่ มีผู้คนศรัทธา เดินทางมากราบไหว้มาก โดยเฉพาะช่วงมีเทศกาลบูชาเสาอินทขิล
ซึ่งท้าวเวสสุวรรณนั้น ระยะแรกๆจะเห็นว่า มีผู้คนที่นับถือไปกราบไหว้ ที่วัดพระแก้ว วัดอรุณฯ ที่กรุงเทพฯ พอเป็นกระแสในปีนี้จะเห็นว่าตามวัดดังๆ ในต่างจังหวัด เริ่มมีประชาชน ให้ความสนใจ แวะเวียนไปกราบไหว้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม

“จริงๆแล้ววัดต่าง ๆ จะมีรูปปั้น มีรูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เป็นส่วนใหญ่ ตามหัวมุม จุดติดตั้งด้านทิศเหนือ หรือด่านหน้าแรกเข้ามาวัดเลย เพราะเป็นเทพประจำทิศเหนือ เพราะเป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือเจ้าแห่งภูตผีปีศาจทั้งหลาย เป็น 1 ใน 4 ของ ท้าวจตุโลกบาล ที่ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกบนสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น โดยท้าวเวสสุวรรณ(ท้าวกุเวร) ตำนานระบุว่าจะเป็น คอยผู้ปกปักรักษาดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ประจำทิศเหนือส่วน 3 เทพท้าวจตุโลกบาล นั้นพระอินทร์ (ท้าวธตรฐ) ปกครองโลกด้านทิศตะวันออก, พระยม (ท้าววิรุฬหก) ปกครองโลกด้านทิศใต้ และ พระวรุณ (ท้าววิรูปักษ์) ปกครองโลกด้านทิศตะวันตก

ร่วมแสดงความคิดเห็น