จัดหางาน จ.เชียงใหม่ เปิดศูนย์ CI

วันที่ 10 ม.ค. 65 นายวินัย ทองอุบล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 เห็นชอบให้มีสถานที่ออกหนังสือรับรองสถานะบุคคล (Certificate of Identity : CI) ที่ยังไม่หมดอายุหรือหมดอายุแล้วในประเทศไทย จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดระนอง และจังหวัดชลบุรี จังหวัดละ 1 แห่ง
โดยศูนย์พิจารณาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่ออนุญาตให้ทำงานและออกเอกสารรับรองบุคคล (CI) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ ณ บ้านเลขที่ 138 หมู่ 4 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (ครัวปลาทองเดิม) ดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน แก่คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ซึ่งถือหนังสือรับรองสถานะบุคคลที่หมดอายุแล้ว (กลุ่ม 20 ส.ค. 2562 และ 4 ส.ค. 2563) ของเจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา การดำเนินการก่อนเข้าศูนย์ฯ CI ฝ่ายเมียนมากำหนดให้มีการชำระเงินค่าธรรมเนียม และระบบนัดหมายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 (ค่าธรรมเนียมเอกสาร CI 310 บาท แรงงานจะได้รับคิวในการให้บริการ) โดยศูนย์ฯ CI เปิดให้บริการในระยะแรก วันจันทร์-วันศุกร์ หยุดทุกวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการวันละ 400 ราย

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการภายในศูนย์ฯ CI เริ่มจากการตรวจคัดกรองโรค COVID – 19 ด้วยวิธี ATK การตรวจสอบเอกสารแรงงานต่างด้าวโดยหน่วยงานของทางการเมียนมา (กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองและประชากร : ตรวจสอบสัญชาติ, กระทรวงมหาดไทย : จัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล, และกระทรวงแรงงาน : ออกบัตรประจำตัวคนต่างด้าว) การตรวจสอบเอกสารในการขอรับใบอนุญาตทำงานและหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (กรณียื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้ใช้แบบ บต. 50 พร้อมเอกสารและหลักฐาน ตามแบบ อ. 1) และการตรวจอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว กรณีที่หนังสือเดินทางหรือเอกสารของแรงงานต่างด้าวหมดอายุ ภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2565
ในการนี้ พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, พลตำรวจตรี ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5, พันตำรวจเอก เอกกร บุษบาบดินทร์ รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 (มค) และพันตำรวจเอก วีรวัฒน์ นิลวัตร ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม กำชับการปฏิบัติหน้าที่ เน้นย้ำให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ภายใต้มาตรการ COVID – 19 และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ฯ CI

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างและคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ซึ่งถือหนังสือรับรองสถานะบุคคลที่หมดอายุแล้ว (กลุ่ม 20 ส.ค. 2562 และ 4 ส.ค. 2563) ได้รับทราบและมาดำเนินการตามกำหนดนัด ที่ได้รับจากเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 ซึ่งศูนย์ฯ CI มีระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 10 มกราคม – 1 สิงหาคม 2565

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย (ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่) โทรศัพท์ 0 5311 2911 ทุกวัน (ในเวลาราชการ) หรือ ID Line : @doecmi

ร่วมแสดงความคิดเห็น