(มีคลิป) ชาวสวนขนผักกาดขาว ขายกิโลละ 1 บาท เผยพืชผักจากจีนทำราคาดิ่งเหว

วันที่ 18 ม.ค.65 ประชาชนใน จ.เชียงใหม่ พากันไปซื้อผักกาดขาวราคาถูก ที่เกษตรกรชาวสวนใน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เก็บจากแปลงปลูกใส่รถกระบะลงดอยมาขาย ในราคาเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ที่บริเวณตลาดนัดสินค้าเกษตร ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ อ.เมืองเชียงใหม่ แต่ละคนซื้อกันไปหลายกิโล กรัม ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ ขอความร่วมมือให้ซื้อกันคนละไม่เกิน 30 กิโลกรัม เพื่อกระจายผลผลิตอย่างทั่วถึง

นายเชิดศักดิ์ อายุ 30 ปี เกษตรกรจากบ้านห้วยยืนม่อนยะ ต.แม่วิน อ.แม่วาง บอกว่า ช่วงนี้ราคาผักกาดขาวตกต่ำ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากิโลกรัมละ 10 กว่าบาท แต่วันนี้ราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาท ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ จึงเข้าช่วยเหลือรับซื้อ และนำมาขายให้กับประชาชนในราคาถูก เป็นการช่วยเหลือเกษตกรได้ระบายผลผลิต และช่วยเหลือประชาชนได้ซื้อพืชผักในราคาถูก บรรเทาผลกระทบในช่วงที่สินค้าบริโภคหลายอย่างราคาแพง โดยวันนี้นำผักกาดขาวลงมาขายวันนี้ 3,000 กิโลกรัม หลังจากนี้จะเร่งเก็บผลผลิตที่เหลือลงมาจำหน่ายอีก

นอกจากผักกาดขาว ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ ยังนำพืชผักจากกลุ่มเกษตรกรในหลายอำเภอมาเปิดเป็นตลาดนัด ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ทั้ง กะหล่ำปลี มะเขือเทศราชินี ผักกูด มะเขือยาว ได้รับความสนใจขายดิบขายดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาผักกาดขาวปีนี้ตกต่ำ สวนทางกับต้นทุนการผลิต ทำให้มีเกษตรกรใน อ.แม่เจ่ม ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักกาดขาวแหล่งใหญ่ ตัดสินใจใช้เครื่องตัดหญ้าตัดทำลายผลผลิต ก่อนที่จะเน่าเสียคาแปลงปลูกกลายเป็นแหล่งรวมแมลงศัตรูพืช เพราะหากตัดขายก็ไม่คุ้มค่าราคาค่าน้ำมันค่าขนส่ง บางรายประกาศให้เข้าไปตัดเก็บไปฟรี ๆ ส่วนสาเหตุที่ราคาตกต่ำ เกษตกรบอกว่าส่วนหนึ่งมาจากพืชผักผลไม้จากจีน ที่ทะลักเข้ามาทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ทำให้ตลาดพืชผักผลไม้ เลือกซื้อผลผลิตของจีนที่มีราคาถูกกว่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น