การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สร้างจิตสำนึกถึงความสำคัญในการใช้ชีวิตอยู่กับป่าให้เป็นประโยชน์

วันนี้ 18 ม.ค.65 นายทัศเนศวร์ เพชรคง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เป็นประธานเปิดกิจกรรม วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.16 นำหัวหน้าส่วนราชการ จนท.หน่วยงานป่าไม้ กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน รร.ไทยรัฐวิทยา 33 บ้านทุ่งพร้าว รร.บ้านไร่วิทยา รร.ทองสวัสดิ์วิทยาคาร รร.บ้านจอมแจ้งมิตรภาพ 193 รร.อนุบาลธารทิพย์ รวมถึง องค์กรภาคเอกชน เข้าร่วมจัดนิทรรศการ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว และปล่อยแถวรณรงค์การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

โดย ผอ.สบอ.ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง กล่าวว่า ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระบรมราโขวาท เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2532 โดยความสรุปว่า “พระองค์ทรงห่วงใยในสภาพแวดล้อมของประเทศ ขอให้แก้ไขอย่างจริงจังด้วยการเผาให้น้อยลงและปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น”ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาแล้ว เห็นว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งถือเป็นปัญหาพื้นฐานที่สำคัญ จำเป็นต้องทำการรณรงค์อย่างต่อเนื่องและระยะยาวให้ประชาชนตระหนักและให้ความสำคัญต่ออันตรายและผลกระทบจากการตัดไม้ทำลายป่า โดยรัฐต้องสร้างความสำนึกให้กับประชาชนเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดไม้ทำลายป่า จึงขออนุมัติกำหนดให้วันที่ 14 มกราคม ของทุกปี เป็น “วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ” และคณะรัฐมนตรีได้มีมติ กำหนดให้วันที่ 14 มกราคม ของทุกปี เป็น “วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ”โดยวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนระลึกถึงผลเสียที่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งทำให้ประชาชนภาคใต้และภาคอื่นๆ เสียชีวิต และทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว
นอกจากนี้ยังได้ระลึกถึงมาตรการอันเด็ดขาดของรัฐบาลที่สั่งให้ปิดป่าระงับการทำไม้ในป่าสัมปทาน โดยไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรคที่เกิดขึ้นถือเป็นก้าวสำคัญในประวัติการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้พิจารณาแล้ว เพื่อให้ข้าราชการ พนักงาน รวมทั้งประชาชนและเยาวชนของชาติ เกิดความตระหนักและมีจิตสำนึก มีความรู้ ความเข้าใจ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ 14 มกราคม ขึ้นในวันนี้ พร้อมกับได้มอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์ การเรียน ให้กับเด็กนักเรียน ทั้ง 5 โรงเรียน ประกอบด้วย นักเรียน รร.ไทยรัฐวิทยา 33 บ้านทุ่งพร้าว รร.บ้านไร่วิทยา รร.ทองสวัสดิ์วิทยาคาร รร.บ้านจอมแจ้งมิตรภาพ 193 รร.อนุบาลธารทิพย์ เพื่อใช้เป็นทุนการศึกษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น