(มีคลิป) จีนส่ง ‘เงิน-สิ่งของฉุกเฉิน’ ช่วย ‘ตองกา’ ผ่านพ้นภัยพิบัติ

ปักกิ่ง 21 ม.ค. (ซินหัว)-เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยว่าจีนส่งมอบความช่วยเหลือ ด้านเงินสดและสิ่งของฉุกเฉินถึงมือตองกาแล้ว เพื่อช่วยประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกใต้แห่งนี้ผ่านพ้นวิกฤตจากภัยพิบัติธรรมชาติ โดยจีนติดตามสถานการณ์ในตองกาอย่างใกล้ชิด และเร่งช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

สภากาชาดจีน (RCSC) มอบเงินสดฉุกเฉินด้านมนุษยธรรม 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.29 ล้านบาท) แก่ตองกา ขณะรัฐบาลจีนรวบรวมสิ่งของฉุกเฉินบางส่วน ที่จัดหามาได้ในเวลาสั้นที่สุด อาทิ น้ำดื่มและอาหาร และจัดส่งไปยังตองกา เมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) ผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีนในตองกา

ทั้งนี้ ตองกาได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ อันเป็นผลจากการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟใต้ทะเล เมื่อวันเสาร์ (15 ม.ค.) ตามด้วยสึนามิและเถ้าถ่านภูเขาไฟพวยพุ่งในเวลาต่อมา เมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ส่งข้อความแสดงความเสียใจ ต่อกษัตริย์ตูปูที่ 6 แห่งตองกา และเซียวซี โซวาเลนี นายกรัฐมนตรีตองกา ตามลำดับ

กระทรวงฯ ระบุว่า รัฐบาลจีนจะยังคงให้ความช่วยเหลือฝั่งตองกาต่อไป โดยส่งมอบชุดสิ่งของฉุกเฉิน เช่น น้ำดื่ม อาหาร อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจะถูกส่งถึงตองกาทันที ที่เงื่อนไขเที่ยวบินผ่านการอนุมัติ

กษัตริย์ตูปูที่ 6 ตรัสว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ส่งข้อความแสดงความเสียใจ ส่วนรัฐบาลจีนได้ยื่นมือช่วยเหลือทันทียามเกิดวิกฤตในตองกา รัฐบาลและประชาชนตองกา จึงรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณในน้ำใจของจีนอย่างยิ่ง

(ข่าวคลิป+ภาพ) GLOBALink

ร่วมแสดงความคิดเห็น